KOL Tiktok Là Gì? Có Kiếm Được Nhiều Tiền Không?

Tik Tok hiện nay đang là một trong những nền tảng mạng xã hội HOT nhất về video, nơi mọi người có thể chia sẻ những clip ngắn, truyền cảm hứng với nhiều nội dung truyền tải khác nhau. Có thể nói, đây là kênh cực kỳ thu hút và giúp các bạn trẻ hiện nay cập nhật các trend viral một cách nhanh chóng. Chính vì có lượng người dùng lớn và tương tác khủng nên Tik Tok đang trở thành nền tảng giúp các KOL Tik Tok kiếm được không ít tiền nhờ bán hàng và nhận booking quảng cáo.

Trong bài viết này LetsViet sẽ cùng bạn tìm hiểu KOL Tik Tok là gì, tất tần tật về cách để trở thành một KOL Tik Tok nhé. Cùng xem ngay!

Bạn hiểu thế nào là KOL? KOL Tiktok là gì?

KOL là viết tắt của cụm từ Key Opinion Leader, được hiểu theo nghĩa là người có tầm ảnh hưởng và có lượng người quan tâm, theo dõi ở 1 lĩnh vực, ngành nghề nào đó.

Vậy có thể hiểu, KOL Tik Tok là những người hoạt động trên nền tảng Tik Tok, có sức ảnh hưởng ở một lĩnh vực nào đó. Họ sở hữu các clip viral, bắt trend được nhiều người yêu thích và có lượt tương tác khủng. Các Hot Tiktoker, ca sĩ, người mẫu, diễn viên là ví dụ điển hình về KOL Tik Tok.

Trong các chiến dịch Marketing, dựa trên độ nhận diện và sức ảnh hưởng của KOL Tik Tok mà các nhãn hàng/ thương hiệu sẽ lựa chọn KOL phù hợp sản phẩm/ dịch vụ mà họ muốn quảng cáo để hợp tác. Vậy KOL Tiktok là gì và đóng vai trò như thế nào trong Marketing? Cùng tìm hiểu ngay ở phần bên dưới.

KOL Tiktok là gì
KOL Tiktok là gì

KOL Tiktok là gì? Đóng vai trò gì trong Marketing?

Hiện nay, các hình thức truyền thông trực tuyến đang ngày càng phát triển mạnh mẽ và dần thay thế các hình thức quảng cáo truyền thống. Hợp tác với KOLs là một trong những lựa chọn được các doanh nghiệp sử dụng để thực hiện Marketing.

Bạn có thể cảm nhận được sự lan tỏa của nền tảng Tik Tok với cộng đồng người dùng mạng xã hội hiện nay, đặc biệt là thế hệ Gen Z. Chính vì vậy, KOLs có sức ảnh hưởng trên nền tảng Tik Tok được các nhãn hàng/doanh nghiệp đưa ra lời mời hợp tác làm gương mặt đại diện cho thương hiệu của họ dựa trên độ nổi tiếng và lĩnh vực mà KOL Tik Tok hoạt động. Do đó, KOL Tik Tok trở thành một trong những yếu tố quan trọng giúp đem đến thành công cho chiến dịch Marketing hiện nay.

KOLs có sức ảnh hưởng trên nền tảng Tik Tok được các nhãn hàng/doanh nghiệp đưa ra lời mời hợp tá
KOLs có sức ảnh hưởng trên nền tảng Tik Tok được các nhãn hàng/doanh nghiệp đưa ra lời mời hợp tác

Làm KOL Tiktok có đơn giản không? Cách để trở thành KOL Tiktok chuyên nghiệp?

Trở thành một KOL Tik Tok chuyên nghiệp là điều không hề dễ dàng. Ngoài việc thể hiện cá tính, phong cách riêng để ghi dấu ấn trong lòng khán giả, bạn cần phải không ngừng học hỏi và đầu tư cho bản thân cũng như nội dung mà mình sản xuất. Cùng điểm qua những yếu tố cần quan tâm nếu bạn muốn đăng ký KOL TikTok và cách trở thành một KOL TikTok chuyên nghiệp:

  • Hiểu về thế mạnh của bản thân: Tập trung trau dồi, rèn luyện lĩnh vực là thế mạnh của bạn. Hãy cho người dùng thấy được bạn là người có kiến thức, chuyên môn trong lĩnh vực mà bạn hoạt động, đưa ra những đánh giá trải nghiệm có sự đầu tư và nghiên cứu. Từ đó tạo được sự tin tưởng đối với những người theo dõi mình.
  • Xác định khách hàng mục tiêu: Cộng đồng người dùng là con số khủng nên việc bạn cần làm tiếp theo là xác định được đối tượng khách hàng của mình là ai? Chân dung của họ như thế nào? Xu hướng mà họ quan tâm là gì?… Bởi chính khán giả sẽ là người đem lại nguồn thu nhập cho KOLs nên việc xác định được khách hàng mục tiêu sẽ giúp ích rất nhiều cho việc triển khai nội dung sản xuất và kế hoạch phát triển cho bản thân.
  • Xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp: Việc nghiêm túc tạo dựng cho mình một hình ảnh tốt sẽ giúp các KOL được người theo dõi đón nhận và yêu quý. Mặc dù chi phí bỏ ra để xây dựng hình ảnh và sản xuất mỗi video không hề nhỏ. Nhưng đổi lại về mặt lâu dài, các KOLs có thể kiếm được nguồn thu nhập cực khủng khi bản thân trở nên chuyên nghiệp hơn.
  • Chăm tương tác với người theo dõi: Đây là một cách giúp bạn tạo cảm tình đối với người theo dõi và giúp tên tuổi của bạn được ghi dấu. Hãy cho các follower cảm nhận được bạn là một người vui vẻ, hòa đồng, gần gũi với họ. Bởi họ chính là khách hàng tiềm năng, là nguồn thu nhập của bạn.
Cách để trở thành KOL Tiktok chuyên nghiệp
Cách để trở thành KOL Tiktok chuyên nghiệp

Booking KOL Tiktok hiệu quả

KOL Tik Tok đang dần trở nên gần gũi hơn với người dùng. Việc lựa chọn được KOL Tik Tok phù hợp sẽ đem lại sức bật lớn cho các chiến dịch Marketing của các nhãn hàng/ doanh nghiệp. Vậy những yếu tố nào giúp các nhãn hàng/ doanh nghiệp chọn được KOL Tik Tok phù hợp? 

Mức độ phổ biến với công chúng

Chưa kể đến sự nổi tiếng trên Tik Tok, độ nhận diện của các KOL trên thị trường cũng là một yếu tố để cân nhắc. Mức độ phổ biến của KOLs càng cao thì lượng khách hàng tiềm năng cũng tăng lên. Doanh số sản phẩm và giá trị của thương hiệu/ doanh nghiệp cũng tỉ lệ thuận với chi phí booking KOLs.

Mức độ phổ biến trên mạng Tiktok

Cũng tương tự với độ phổ biến với công chúng, trên nền tảng Tik Tok, lượt follow, lượt yêu thích càng nhiều thì càng giúp cho các doanh nghiệp thương hiệu dễ dàng tiếp cận đến khách hàng mục tiêu, đặc biệt là với giới trẻ. 

Mức độ tương tác của KOL

Mức độ tương tác trên Tik Tok sẽ được đánh giá dựa trên lượt follow, yêu thích mà tài khoản của KOL đang có. Bên cạnh đó, lượt view, thả tim, share và bình luận của clip mà KOL sản xuất cũng là yếu tố để các nhãn hàng/thương hiệu cân nhắc. KOLs càng nổi tiếng thì tỉ lệ tương tác càng cao và khả năng tiếp cận khách hàng mục tiêu càng lớn. Và KOLs có tỷ lệ tương tác càng cao thì chi phí booking cho các chiến dịch Marketing cũng càng cao. Một số tài khoản có ít lượt theo dõi điển hình như các kênh KOL tập sự thường có mức giá booking khá thấp.

KOL phải phù hợp với sản phẩm/ dịch vụ của thương hiệu

Trên thực tế, chiến dịch Marketing sẽ không hiệu quả nếu chọn KOL có lĩnh vực hoạt động không tương đồng với sản phẩm/ dịch vụ mà thương hiệu muốn quảng cáo.

Bên cạnh đó, các thương hiệu lớn và có khả năng chi trả lớn cũng nên lựa chọn hợp tác với các KOL Tik Tok nổi tiếng và xứng tầm.

Các doanh nghiệp/ thương hiệu nhỏ có thể cân nhắc hợp tác với những KOL Tik Tok nhỏ sẽ giảm được chi phí mà vẫn đem lại hiệu quả nhất định.

Nhiệm vụ chính của KOL

Tùy thuộc vào độ phức tạp yêu cầu cho từng video mà doanh nghiệp muốn KOLs thực hiện mà chi phí sẽ khác nhau. Video có yêu cầu nội dung và hình thức đầu tư càng phức tạp thì giá càng cao.

Cách các KOL Tiktok kiếm tiền

KOL Tik Tok là một trong những nghề HOT và giúp đem lại nguồn thu nhập không hề nhỏ cho các bạn trẻ hiện nay. Có bao giờ bạn đặt câu hỏi rằng các KOL Tik Tok kiếm tiền từ đâu và bằng hình thức nào chưa? Dưới đây, LetsViet sẽ chia sẻ đến bạn 3 cách giúp đem lại nguồn thu nhập khủng cho các KOL Tik Tok:

Cách các KOL Tiktok kiếm tiền
Cách các KOL Tiktok kiếm tiền

Tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing)

Kiếm tiền từ hình thức Affiliate Marketing đã quá quen thuộc với các KOL Tik Tok và Influencer. Đối với hình thức này, KOLs và Influencer sẽ đăng tải các clip Tik Tok với nội dung về sản phẩm mà họ muốn quảng cáo và dẫn link mua hàng tại bio cá nhân trên Tik Tok. 

Người dùng khi xem clip cảm thấy thích thú và quan tâm đến sản phẩm đó, họ sẽ nhấn vào các đường link này. Nếu có phát sinh giao dịch trong thời gian quy định, người giới thiệu (KOLs/ Influencer) sẽ nhận được một khoản phần trăm hoa hồng từ giao dịch đó.

Không chỉ ở Tik Tok, hình thức Affiliate Marketing còn được sử dụng trên nhiều nền tảng khác như Facebook, Instagram,… Chính vì mức hoa hồng khá hấp dẫn (5-30%) tùy vào đối tác và ngành hàng mà các KOL có thể kiếm được nguồn thu nhập lên đến hàng chục, hàng trăm triệu mỗi tháng. Một số sàn thương mại điện tử nổi tiếng hiện nay cũng áp dụng hình thức này như các đại sứ KOL Shopee, KOL Lazada,…

Người đánh giá sản phẩm (reviewer)

Một cách giúp KOLs kiếm tiền với Tik Tok là nhận review các sản phẩm của các nhãn hàng/ thương hiệu. Với hình thức này, các KOL sẽ được trải nghiệm sản phẩm/ dịch vụ miễn phí. Sau đó, họ sẽ đưa ra cảm nhận, đánh giá một cách khách quan cho người tiêu dùng tham khảo. Các nhãn hàng/ thương hiệu sẽ trả thù lao cho KOLs với mức chi phí đã được thỏa thuận.

Quả là một hình thức kiếm tiền hấp dẫn khi vừa có thể trải nghiệm sản phẩm miễn phí mà lại có nguồn thu nhập đem về đúng không nào?

Tham gia quảng cáo, đóng quảng cáo cho thương hiệu

Nhận đóng quảng cáo cho các nhãn hàng/ thương hiệu cũng là một trong những cách kiếm tiền của KOL Tik Tok. Nhưng không phải KOL nào cũng được các nhãn hàng/ thương hiệu để mắt tới, đặc biệt là với các thương hiệu lớn.

Để lọt được vào mắt xanh của các nhãn hàng/ thương hiệu, bạn phải là một KOL thực sự giỏi, có chuyên môn, lượng người theo dõi và tương tác khủng ở lĩnh vực mà bạn đang hoạt động. Và đương nhiên, nguồn thu nhập khi hợp tác với các nhãn hàng/ thương hiệu lớn là những con số không hề nhỏ rồi.

Bên cạnh đó, với các doanh nghiệp vừa và nhỏ thì việc lựa chọn KOLs hay Influencer xứng tầm cũng là một cách Marketing thông minh và hợp lý.

Một số KOL nổi tiếng trên Tiktok

Linh Barbie

KOL Tik Tok Linh Barbie – 17,5 triệu Follower

Sau 2 năm gia nhập cộng đồng TikTok, Linh Barbie đã đạt được hơn 17,5 triệu Follower nhờ những video TikTok có nội dung mang đậm dấu ấn cá nhân, phong cách thời trang “chất như nước cất” và sự đầu tư chỉnh chu về mặt hình ảnh.

Linh Barbie
Linh Barbie

Kiên Review

KOL Tik Tok Kiên Review – 9,7 triệu Follower

Khi nói về KOL Tik Tok, bạn sẽ thường nghĩ đến các diễn viên, ca sĩ, hotboy, hotgirl. Tuy nhiên, Kiên Review là một người rất giản dị, mộc mạc nhưng vẫn nổi tiếng trên Tik Tok với những video review sản phẩm chân thực. Anh mong muốn đem đến cho người xem những cảm nhận thực tế về những sản phẩm mà mình review để người mua sẽ không bị dính bẫy bởi những chiêu trò quảng cáo.

KOL Tik Tok Kiên Review
KOL Tik Tok Kiên Review

Linh Ngọc Đàm

KOL Tik Tok Linh Ngọc Đàm – 5,7 triệu Follower 

Cô nàng streamer tài năng, xinh đẹp Đàm Tổng là một trong những KOL nổi tiếng tại Việt Nam. Với phong cách chất chơi, nội dung video của Đàm Tổng luôn có sự đầu tư và được giới trẻ cực kỳ yêu thích. Hiện nay, cô nàng đang là mẫu ảnh rất được săn đón với phong cách cá tính , mang hơi hướng “badgirl”.

Linh Ngọc Đàm
Linh Ngọc Đàm

Nghệ sĩ Trấn Thành

KOL Tik Tok Trấn Thành – 6,2 triệu Follower 

Trấn Thành là “MC quốc dân” có tầm ảnh hưởng lớn và lượng fan khủng nhất nhì Việt Nam. Xuất thân là một diễn viên hài nên các video Tik Tok của anh mặn mòi, đa phong cách và đem lại sự giải trí người theo dõi. Ngay cả những video PR sản phẩm của anh cũng được lồng ghép yếu tố hài hước rất mượt mà, tự nhiên, đi vào lòng người xem.

Nghệ sĩ Trấn Thành
Nghệ sĩ Trấn Thành

Lê Bống

KOL Tik Tok Lê Bống – 8 triệu Follower

Sở hữu thân hình săn chắc và bốc lửa, Lê Bống được cộng đồng mạng gọi với cái tên “hot girl phòng gym”. Mỗi khi xuất hiện, cô nàng đều khiến người xem không thể rời mắt bởi những video nhảy cover cực kỳ cuốn hút. 

Gần đây nhất, Lê Bống được biết đến nhiều hơn khi tham gia cuộc thi Miss Fitness Vietnam và đã có những phần thi cực kỳ ấn tượng.

Lê Bống
Lê Bống

Những yếu tố ảnh hưởng đến chi phí và bảng giá thuê KOL Tiktok

Chi phí thuê KOL Tik Tok sẽ tùy thuộc vào sức ảnh hưởng của họ và những yếu tố mà LetsViet đã đề cập ở phần Booking KOL hiệu quả phía trên. Dưới đây là bảng giá thuê KOL Tik Tok có tầm ảnh hưởng nhất hiện nay:

bảng giá thuê KOL Tik Tok có tầm ảnh hưởng nhất
Bảng giá thuê KOL Tik Tok có tầm ảnh hưởng nhất
bảng giá thuê KOL Tik Tok có tầm ảnh hưởng nhất
Bảng giá thuê KOL Tik Tok có tầm ảnh hưởng nhất

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *