Theo xu hướng xã hội, nghề KOL dần trở nên thịnh hành và phát triển hơn. Ngày nay, rất nhiều bạn trẻ đã và đang có ý định theo đuổi ngành nghề này. Tuy nhiên, một số người vẫn chưa thực sự hiểu KOL là gì và làm những công việc như thế nào.
KOL là gì? Hiểu như thế nào về KOL thời trang?
KOL là tập hợp những người có sức ảnh hưởng lớn đến cộng đồng. Họ thường là những người nổi tiếng, có trình độ chuyên môn cao trong một lĩnh vực nào đó. Đặc biệt, KOL thường là những người có độ uy tín với khách hàng tốt, là cầu nối giữa doanh nghiệp và người dùng.
KOL thời trang là những người đại diện cho các nhãn hàng thời trang, dù là trong nước hay quốc tế. Họ có gu thẩm mỹ cao, cách phối đồ đa phong cách, có trình độ chuyên môn trong lĩnh vực thời trang. KOL thời trang còn được hiểu là người quảng cáo các sản phẩm về thời trang đến với khách hàng, nhằm mang đến cho khách hàng cách lựa chọn quần áo, cách ăn mặc đẹp.

Sức ảnh hưởng của KOL trong lĩnh vực thời trang
KOL thời trang đóng vai trò rất quan trọng trong mọi chiến dịch ra mắt bộ sưu tập mới của các nhãn hàng. Các KOL thời trang không chỉ là hình ảnh đại diện cho thương hiệu, mà họ còn là những người mang đến cái nhìn đẹp nhất cho sản phẩm.
Một KOL thời trang được đánh giá chuyên nghiệp là khi mang đến tính thẩm mỹ trong từng bộ trang phục, giúp khách hàng có cái nhìn tổng quan, từ đó kích thích hành vi mua sắm của người dùng.
Một bộ sưu tập quần áo ra mắt có thành công hay không, một phần phụ thuộc vào chất lượng sản phẩm, phần còn lại dựa vào độ phủ sóng của các trang phục ấy đối với khách hàng thông qua các KOL. Như vậy, KOL thời trang có sức ảnh hưởng rất lớn trong lĩnh vực này.

Những yếu tố cần có của một KOL thời trang
Để trở thành một KOL thời trang nổi tiếng bởi độ chuyên nghiệp cần đáp ứng các tiêu chí sau:
- Có năng khiếu trong lĩnh vực thời trang: cách ăn mặc, lựa chọn quần áo.
- Nắm bắt được những người dùng ưa thích trang phục trong từng bộ sưu tập.
- Đầu tư và chỉn chu về diện mạo và từng cách tạo dáng
- Mang đến cho người dùng sự đánh giá thiết thực về sản phẩm
- Luôn mang đến cái nhìn tổng quan một cách đẹp nhất cho khách hàng về trang phục
- Đưa ra từng gu ăn mặc đa dạng.
- Bắt kịp những xu hướng mới của thời trang trong nước và quốc tế

Nên chọn KOL như thế nào cho phù hợp với ngành thời trang?
Nếu bạn là một nhãn hàng thời trang nổi tiếng, việc chọn lựa KOL thế nào cho phù hợp?
- Thứ nhất, KOL thời trang được xem là hình ảnh đại diện cho độ uy tín của công ty nói chung và sản phẩm nói riêng. Vì vậy, doanh nghiệp cần chọn KOL có độ uy tín cao và có hình ảnh đẹp trong công chúng. Bởi vì nếu lựa chọn một KOL có độ phủ sóng cao, nhưng có nhiều scandal đôi khi sẽ kéo danh tiếng và độ uy tín của doanh nghiệp đi xuống.
- Thứ hai, chi phí cát-xê của các KOL sẽ càng cao đối với những KOL có độ nổi tiếng nhiều. Vì vậy, doanh nghiệp cần xem xét trong việc lựa chọn KOL sao cho phù hợp với nhu cầu và ngân sách mà công ty có thể chi trả nhằm mang lại hiệu quả cao nhất cho công ty.
- Thứ ba, mỗi chiến lược Marketing của doanh nghiệp đều là dài hạn, vì vậy doanh nghiệp cần lựa chọn KOL có độ phủ sóng nhất định, tránh trường hợp chỉ tạo hiệu ứng trong thời gian đầu. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần dự trù kinh phí để có thể xoay sở trong trường hợp gặp trục trặc khi làm việc với các KOL.
- Thứ tư, công ty cần theo dõi và đưa ra nhiều phương án hợp lý cho chiến dịch quảng cáo. Vì đôi khi, việc lựa chọn KOL không phù hợp với chiến dịch cũng không mang lại hiệu quả tốt.

Top những KOL hoạt động trong lĩnh vực thời trang có sức ảnh hưởng nhất hiện nay
Thực tế hiện nay cho thấy có rất nhiều KOL thời trang nổi tiếng. Tuy nhiên, dưới đây là những KOL thời trang có sức ảnh hưởng nhất tính đến thời điểm hiện tại mà hầu hết các doanh nghiệp đều quan tâm:
Hồ Ngọc Hà
Hồ Ngọc Hà nổi tiếng không chỉ với giọng hát hay, mà còn gây ấn tượng mạnh với khán giả với gu thời trang cá tính. Tuy đã là mẹ của 3 con nhưng Hồ Ngọc Hà vẫn luôn giữ cho mình một thân hình cân đối cùng với phong cách thời trang linh hoạt.
Nếu khi lên sân khấu, cô nàng diện những trang phục lộng lẫy, thì ở cuộc sống đời thường, Hồ Ngọc Hà lại ưa chuộng phong cách giản dị, thoải mái.

Tóc Tiên
Tóc Tiên là cô nàng ca sĩ nổi tiếng bởi chất giọng mạnh mẽ và có phong cách thời trang cá tính, quyến rũ. Cô từng là một cử nhân ngành y nhưng đã từ bỏ để theo đuổi con đường nghệ thuật.
Hiện Tóc Tiên sở hữu lượng fan đông đảo, trang phục mà Tóc Tiên diện luôn được chuyên gia thời trang đánh giá cao, dù cho đó là những bộ cánh lộng lẫy trên sân khấu, hay là phong cách thời trang từ quyến rũ cho đến giản dị, tất cả đều để lại ấn tượng tốt đối với công chúng.
Chính bởi gu thời trang cuốn hút và độ phủ sóng mạnh mẽ, Tóc Tiên hiện không chỉ là một KOL cực nổi tiếng được nhiều nhãn hàng để ý và muốn hợp tác làm việc mà còn là 1 Influencer vô cùng có sức ảnh hưởng đến giới trẻ hiện nay.

Châu Bùi
Châu Bùi là cô nàng thuộc thế hệ gen Z, vì vậy gu ăn mặc và tính cách có phần hiện đại và phù hợp với xu hướng hiện nay. Châu Bùi được biết đến là KOL Gen Z tài năng có thẩm mỹ cao, từ những trang phục mà cô nàng lựa chọn cho đến cách phối đồ khiến nhiều người cảm thấy mãn nhãn.
Sau một số thành công khi từng là nhân vật được mời tham gia các show thời trang lớn trong nước và quốc tế: Seoul Fashion Week, là đại diện cho trang bìa tạp chí Bazzar,… Châu Bùi được xem như là một tượng đài thời trang dành cho giới trẻ.

Quỳnh Anh Shyn
Quỳnh Anh Shyn trở nên nổi bật và dần có tiếng tăm trong giới hotgirl thời kỳ đầu, cho đến hiện nay, Quỳnh Anh Shyn đã dần thay đổi và trở thành một KOL thời trang chính hiệu. Hiện nay, cô nàng đã sở hữu lượng người hâm mộ đông đảo với đa số là các bạn trẻ, bởi gu phối đồ cực chất, thu hút ánh nhìn của mọi người trong từng khung hình. Quỳnh Anh Shyn nổi bật ở tất cả các nền tảng mạng xã hội hiện nay khi đều là KOL Instagram, KOL Youtube,… nên cô nàng cũng là một lựa chọn hoàn hảo cho các doanh nghiệp đang muốn tìm kiếm KOL.

Khánh Linh – Cô em Trendy
Khánh Linh nổi tiếng sau chương trình The Face 2017, nổi tiếng là một “Cô em Trendy” và là gương mặt đình đám trong làng mẫu Việt. Khánh Linh đã dần trở thành một fashionista nổi bật bởi gu thời trang “chất phát ngất”, vẻ đẹp sang trọng và vô cùng cuốn hút. Chính vì vậy, Khánh Linh là gương mặt nổi trội trong làng KOL thời trang mà các công ty lưu tâm.

Louis Hà
Louis Hà nổi tiếng là một fashionista chính hiệu tại Việt Nam, cô nàng tên thật là Hà Mỹ Ngân, hiện có một lượng người hâm mộ hùng hậu, đặc biệt là các bạn trẻ. Vì không sở hữu chiều cao ấn tượng, nên Louis Hà thường chọn những trang phục giúp cô “ăn gian” chiều cao, ấy vậy mà tạo thành những bộ trang phục “hack dáng” cho các nàng nấm lùn.
Bên cạnh gu thời trang ấn tượng, Louis Hà còn thu hút nhiều người theo dõi nhờ khuôn mặt xinh xắn và cách chăm sóc bản thân hoàn hảo. Hiện cô nàng đang là một trong những KOL thời trang tiềm năng cho các doanh nghiệp, bởi mỗi tấm hình mà Louis Hà đăng tải lên mạng xã hội đều nhận về vô số lượt yêu thích từ người dùng.

Kelbin Lei
Kelbin Lei là anh chàng thu hút nhiều đối tượng người theo dõi bởi gu ăn mặc tối giản, tinh tế. Anh chàng có phong cách thời trang unisex kết hợp với rock-chic và gothic, nếu đã theo dõi Kelbin Lei đủ lâu, bạn sẽ cảm nhận được sự đa dạng trong gu thời trang của anh chàng này.

Quang Đại
Quang Đại nổi tiếng là một anh chàng người mẫu ít nói và có vẻ ngoài vô cùng điển trai. Hầu hết các hình ảnh mà Quang Đại đăng lên mạng xã hội đều thu hút rất nhiều lượt yêu thích. Ngoài diện mạo cuốn hút, Quang Đại còn là một KOL nam về lĩnh vực thời trang với phong cách phối đồ đa dạng, từ trẻ trung, cá tính đến “biến hóa” thành một quý ông lịch lãm. Không chỉ là idol của các bạn nữ, gu ăn mặc của Quang Đại cũng được nhiều “cánh mày râu” học hỏi.

Một số câu hỏi thường gặp
Đối với bất kỳ ngành nghề nào cũng tồn tại những thắc mắc cần được giải đáp, và nghề KOL thời trang cũng vậy:
Tại sao các Brand thời trang lại cần tìm kiếm KOL?
Các nhãn hàng thời trang cần tìm kiếm KOL vì họ vừa có độ phủ sóng cao, giúp đưa sản phẩm của doanh nghiệp đến với khách hàng nhanh chóng và hiệu quả. Từ đó, giúp cho doanh thu của công ty tăng trưởng.
Để trở thành KOL thời trang có dễ dàng không? Những khó khăn phải gặp là gì?
Để trở thành KOL là một điều không hề dễ dàng. Đa số các KOL gặp phải những khó khăn khi chưa thực sự hiểu rõ về nhãn hàng mà mình đang hợp tác. Kèm theo đó là áp lực từ đòi hỏi của doanh nghiệp và công chúng về mặt hình ảnh, diện mạo.
Mức thu nhập của một KOL có vị trí trong lĩnh vực thời trang?
Mức thu nhập của một KOL thời trang không có con số cụ thể. Thông thường, các nhãn hàng sẽ chủ động tiếp cận và mời các KOL về làm việc. Vì vậy, mức lương của KOL thời trang đa phần là thỏa thuận theo hợp đồng giữa đôi bên.
Việc tìm kiếm các KOL thời trang đã dễ dàng hơn sau khi bạn đọc tham khảo bài viết này. Đồng thời, bạn sẽ hiểu thêm về lĩnh vực mà KOL thời trang đảm nhận trong công việc, và những yếu tố mà các KOL cần có trong thời trang.