Tiếp thị liên kết ( Affiliate Marketing) được xem là một xu hướng mới mang đến hiệu quả cao trong cách tiếp cận khách hàng trên các nền tảng mạng xã hội. Và KOL Shopee cũng là cụm từ được nhiều người quan tâm khi tìm hiểu loại hình này.
KOL Shopee là gì? Đăng ký KOL Shopee như thế nào? Cách để trở thành 1 KOL Shopee chuyên nghiệp? Tất cả sẽ được giải đáp ở bài viết sau đây!
KOL là gì?
KOL ( Key Opinion Leader) là thuật ngữ dùng để chỉ những người có sức ảnh hưởng trong một cộng đồng hoặc lĩnh vực mà họ hoạt động.
Vài năm trở lại đây, với sự ra đời của mạng xã hội là Tiktok, làm nền tảng để tiếp thị liên kết với các trang thương mại điện tử thì các KOL như: KOL Shopee, KOL Lazada, KOL Tiki được biết đến rộng rãi hơn. Vì thế mà KOL đang dần trở thành “ mảnh đất màu mỡ” của các nhà sáng tạo nội dung ở đa lĩnh vực.
KOL Shoppe là gì?
KOL Shopee hay Shopee Affiliate là chương trình tiếp thị liên kết được hợp tác bởi sàn thương mại điện tử Shopee cùng các KOL, KOC trên nền tảng Tiktok, Meta ( Facebook, Instagram) và Youtube. Với mong muốn chia sẻ nhiều thông tin về các lĩnh vực liên quan đến: Lifestyle, Vlog, Food Review, Beauty tips,…
Shopee đã tạo ra chương trình tiếp thị liên kết nhằm hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh doanh số thông qua sức ảnh hưởng của KOL. Trong đó KOL sẽ đóng vai trò là người quảng bá sản phẩm/dịch vụ đến từ các bên đối tác của Shopee.
Về cách thức hoạt động, các KOL sẽ đính kèm link sản phẩm trên Bio Tiktok hoặc phần mô tả dưới video của Youtube, người dùng có thể bấm vào đường link đã liên kết để mua hàng.
Điều này sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận được các khách hàng mục tiêu và tăng doanh số bởi sức ảnh hưởng của KOL qua mỗi bài đăng. Và tất nhiên, KOL cũng hưởng được hoa hồng trong mỗi đơn hàng khi giao dịch thành công.

Những ưu điểm nhận được khi tham gia KOL affiliate shopee
- Tiếp thị liên kết được xem là nguồn tiền ”thụ động” rót vào túi khi không cần bỏ quá nhiều thời gian, công sức, tiền bạc để bán hàng, tạo ra sản phẩm hay vận chuyển. Việc bạn làm ở đây là quảng bá chúng thông qua các nền tảng mạng xã hội và nhận được tiền hoa hồng từ các sàn thương mại điện tử. Đây là phương pháp mang tính hiệu quả và bền vững cao trong việc tiếp thị. Mức hoa hồng trong chương trình KOL Shopee có thể lên đến 20% giá trị của sản phẩm (1.000 đơn hàng/ ngày trở lên). Khi đạt đến doanh số nhất định đã được thỏa thuận trước đó với Shopee, KOL sẽ được nhận khoản thưởng tương ứng cho với mức doanh số đã đạt được.
- Khi trở thành KOL Shopee trong chương trình Shopee Affiliate, người dùng còn nhận được các voucher có giá trị cao ở nhiều ngành hàng khác nhau như: Sức khỏe & sắc đẹp, Điện tử & công nghệ, Mẹ & bé, Thời trang sành điệu, Phong cách sống, Sách. Ngoài ra, khi người dùng đăng ký thành công chương trình KOL Affiliate của Shopee thông qua sự hướng dẫn của KOL sẽ được hưởng nhiều voucher mua sắm có giá trị từ 500.000 – 2.000.000 VNĐ.
- KOL Shopee sẽ được tham gia hệ thống lớp học Online để cập nhật về thông tin các chương trình định kỳ, cũng như biết cách xây dựng nội dung độc đáo, mới lạ, phù hợp với số đông thị hiếu của khán giả. Ngoài ra, Shopee còn có các hỗ trợ đặc biệt cho những KOL tập sự mới tiếp cận.
- Affiliate Marketing còn góp phần làm tăng trưởng, duy trì số lượng người theo dõi thông qua các chương trình tặng Voucher đến từ các nhãn hàng. Hệ thống chatbot, theo dõi đơn hàng và tạo link chia sẻ nhanh chóng cùng sự hỗ trợ của Shopee Team giúp KOL luôn chủ động trong việc tiếp thị liên kết và phát triển cộng đồng người theo dõi của mình.

Điều kiện làm KOL Shopee
Để trở thành một KOL Shopee, bạn cần phải có lượng người theo dõi nhất định trên các nền tảng mạng xã hội. Đối với Facebook là 100.000 follower và Tiktok là 10.000 follower. Trong đó, các KOL đủ điều kiện tham gia Chương Trình “Shopee KOL Booking (PPP)” được phân theo các cấp bậc tương ứng như sau:
- Macro KOLs: 100,001 – 500,000 Followers.
- Mega KOLs: >500,001 – 1,000,000 Follower.
- Micro KOLs: 10,001 – 100,000 Followers
- Nano KOLs: <10,000 Followers
- Top KOLs: >1,000,001 Followers
Tuy nhiên, người dùng vẫn có thể đăng ký trở thành KOL Shopee khi không đủ lượng người follow bằng cách chứng minh được những video của mình đã và đang lên xu hướng, sẽ là một tài khoản tiềm năng trong tương lai. Trường hợp trên đã được nhiều tài khoản đăng ký thành công và chia sẻ trên Tiktok về các chính sách hỗ trợ KOL của Shopee.
Các bước đăng ký để trở thành KOL Shopee
Bước 1: Đăng ký trở thành KOL Affiliate trên Shopee
Người dùng đăng ký chương trình KOL Affiliate trên Shopee truy cập vào trang web: https://affiliate.shopee.vn/ và điền đầy đủ các thông tin như yêu cầu. Shopee sẽ liên hệ xác minh tài khoản sau 3 ngày tính đến thời điểm đăng ký.
Bước 2: Tạo tracking link
Sau khi tài khoản đã được xác minh thành công, các KOLs có thể lấy Tracking link thông qua hệ thống Chatbot.

Bước 3: Sáng tạo nội dung
Sau khi tạo link liên kết thành công, KOL có thể đính kèm link sản phẩm dưới phần mô tả của video và theo dõi các đơn hàng phát sinh.
Để trở thành 1 Kol Shopee chuyên nghiệp cần làm gì?
Chất lượng trong sáng tạo nội dung, có tính lan tỏa mạnh mẽ tới cộng đồng
Chất lượng trong sáng tạo nội dung bao gồm cả hình thức ( âm thanh, hiệu ứng, màu sắc, góc quay) và cả những giá trị nó mang lại về mặt thông tin.
Để trở thành một KOL Shopee chuyên nghiệp, bạn cần nắm bắt được hành vi mua hàng của người xem để tiếp thị đúng sản phẩm, nội dung phải có sự đầu tư chỉnh chu, một vài tiểu tiết nhỏ đem lại tính viral có thể là: khả năng bắt trend, màu sắc riêng của KOL khi tiếp cận người xem.
Đánh giá một cách công tâm, thật lòng
Trong thời gian gần đây, người dùng có xu hướng ưa thích và ủng hộ các KOL có lối review công tâm, chính xác thay vì các KOL, KOC nhận tiền booking để “khen nấy khen để” một sản phẩm có chất lượng không tương xứng với những lời nhận xét, đánh giá như trước đó.
Việc review công tâm cũng giúp KOL giữ vững được lòng tin của khách hàng trong những nội dung tiếp theo.
Đăng bài vào khung giờ vàng
Không phải yếu tố tâm linh mà khung giờ vàng được xem là một yếu tố khiến KOL có video trở nên viral dễ dàng hơn. Bởi thuật toán của các nền tảng mạng xã hội như Tiktok sẽ tối ưu hóa video tốt nhất ở các khung giờ trên.
Bên cạnh đó, lượng người xem cũng được nghiên cứu là tập trung lướt web nhiều nhất ở các khung giờ như: 7PM, 10PM, 11PM,…

Vào những dịp đặc biệt có khả năng nâng cao tầng suất hoạt động
Vào các ngày đặc biệt như siêu Sale: 12-12, 9-9, 7-7 hay ngày 15 hàng tháng, Shopee sẽ có nhiều voucher ưu đãi về giá, phí vận chuyển. Vì thế mà tần suất người mua sẽ cao hơn bình thường.
Trước các dịp đặc biệt, các KOL sẽ có những video review về các món hàng “hot” “hit” để người mua bỏ sẵn vào giỏ hàng các sản phẩm được giới thiệu thông qua link liên kết. Trước những thời điểm trên,KOL cần nắm được các thông báo về ưu đãi để chia sẻ cùng người theo dõi.
Lựa chọn có chọn lọc các sản phẩm tiếp thị
Sản phẩm được lựa chọn để tiếp thị liên kết trước hết phải là sản phẩm có chất lượng cao, để không bị ảnh hưởng về danh tiếng và hình ảnh thương hiệu của KOL khi “bất trắc” gặp các vấn đề hư hỏng, sử dụng không như review đến từ người dùng.
Bên cạnh đó, sản phẩm phù hợp với thị hiếu của số đông sẽ nhận được nhiều lượt mua thông qua tiếp thị liên kết hơn thông thường.
Khi trở thành KOL Shopee, bạn sẽ có khoảng thu nhập là bao nhiêu?
Không có một con số cụ thể nào cho mức thu nhập của các KOL Shopee. Mức chênh lệch sẽ phụ thuộc vào giao dịch thành công mà Follower đã đặt hàng dựa vào link liên kết.
Khoản tiền mà các KOL Shopee nhận được không đến ở mức độ tương tác (lượt xem, like, chia sẻ hay bình luận), mà khoản tiền hoa hồng chỉ thật sự được “rót vào túi” khi đơn hàng giao dịch thành công.
Vì thế, việc sáng tạo nên những nội dung hấp dẫn, sản phẩm phù hợp với nhu cầu của người xem cũng là một trong những phương thức tiếp thị liên kết hiệu quả.
Ngoài ra, shopee còn thưởng thêm phần trăm hoa hồng trong các trường hợp đạt chỉ tiêu doanh số từ 10%- 20% mỗi tháng khi bên liên kết có từ 1.000 đơn hàng mỗi ngày.
Làm thế nào để tăng thu nhập cùng KOL Affiliate Shopee?
Affiliate Marketing không hiệu quả? Lượng người xem, tương tác cao nhưng không ra đơn. Đó là tình trạng chung thường gặp của các KOL Shopee khi bắt đầu làm Affiliate Marketing.
Đối với vai trò booking sản phẩm của KOL đến từ các nhãn hàng, bạn không phải chịu trách nhiệm về lượng hàng bán ra, bởi công việc bạn đang làm là quảng bá cho sản phẩm (bao gồm: tăng độ nhận diện thương hiệu, tăng độ uy tín của sản phẩm,..) chứ không phải là một nhân sự Sale.
Tuy nhiên, đối với mô hình KOL Shopee, nguồn tiền thụ động nhàn rỗi không phụ thuộc vào booking. Mức thu nhập có thể “ít ỏi” hơn nếu như bạn mắc các sai lỗi trong các cách làm KOL
sau:
- Tiếp thị sai sản phẩm đối với người dùng: bạn là một KOL trong lĩnh vực mỹ phẩm nhưng lại tiếp thị liên kết về mảng đồ công nghệ, lượng người theo dõi của bạn sẽ có ít sự quan tâm đến lĩnh vực này. Vì thế mà sản phẩm đã tiếp thị sai đối tượng người dùng. Vì thế mà lượng người đặt hàng cũng giảm đi hơn thông thường. Hoặc cũng có thể, món sản phẩm bạn tiếp thị không phù hợp với thị hiếu của số đông người xem, là món hàng “kén khách” khó bán.
- Hướng tiếp thị chưa đúng: cách truyền đạt nội dung/thông điệp của bạn đang không phù hợp với người xem. Vì thế mà tỷ lệ “bỏ qua” video của bạn cao hơn thông thường. Điều này lâu dần không cải thiện sẽ ảnh hưởng đến hình ảnh thương hiệu của KOL trong mắt khán giả.
KOL Shopee hay Affiliate KOL Shopee là cách thức kiếm tiền nhàn rỗi được đông đảo các KOC, KOL thực hiện trong thời gian gần đây bởi những tiện ích mà chúng đem lại không chỉ gói gọn về mặt thu nhập, mà còn mang ý nghĩa xây dựng sự bền vững của cộng đồng người theo dõi!