Hướng Dẫn Thuê KOL Review Đồ Ăn Chất Lượng Giá Rẻ 2023

KOL là thuật ngữ rất phổ biến trong hầu hết các lĩnh vực như nhà hàng, làm đẹp, du lịch,… Và ngành nghề để KOL phát triển vượt trội hiện nay có lẽ là ẩm thực. 

Vậy thực chất KOL là gì? Nghề KOL có thật sự kiếm ra tiền? Hay muốn trở thành KOL phải đảm bảo những nguyên tắc nào? Bài viết ngày hôm nay sẽ giúp cho các bạn định nghĩa được KOL nói chung và KOL review đồ ăn nói riêng. Hãy cùng nhau tìm hiểu ngay nhé!

Hiểu thế nào về KOL review đồ ăn?

Có hai định nghĩa mà các bạn cần phải hiểu chính là KOL là gì và KOL review đồ ăn là như thế nào?

Thứ nhất, KOL được viết tắt từ cụm từ “Key Opinion Leader” tạm hiểu là người có sức ảnh hưởng đến cộng đồng. Những người này sẽ dùng sự hiểu biết, chuyên môn của bản thân để truyền tải những thông điệp về tình yêu, cuộc sống, giới thiệu sản phẩm, chia sẻ kinh nghiệm trong cuộc sống, học tập,… đến với cộng đồng. KOL chia thành 3 nhóm:

  • Celebrity: những người nổi tiếng như ca sĩ, diễn viên, người mẫu,… có sức ảnh hưởng lớn đến cộng đồng.
  • Influence: những người được quan tâm rộng rãi trên các trang mạng xã hội (facebook, instagram, tik tok…).
  • Mass seeder: những người có sức ảnh hưởng đến khách hàng, những nhóm nhỏ lẻ.
KOL review đồ ăn thường thuộc vào nhóm Influence
KOL review đồ ăn thường thuộc vào nhóm Influence

Thứ hai, KOL review đồ ăn thường thuộc vào nhóm Influence, là những người được quan tâm rộng rãi trên các trang mạng xã hội. Họ thường review đồ ăn tại các quán ăn bình dân cho đến nhà hàng sang trọng. 

Thường những người này sẽ được các nhà hàng booking để quảng cáo và review cho món ăn của họ một cách tích cực nhất. Nhóm Influence này có một lượng người hâm mộ nhất định trên mạng xã hội nhưng giá thuê rẻ hơn rất nhiều so với nhóm sao hạng A nên rất được ưa chuộng.

Làm KOL review đồ ăn có dễ dàng không?

Làm KOL review đồ ăn thật sự không quá khó. Các bạn có thể linh động về thời gian, chủ đề ẩm thực, khá thoải mái về trang phục, ngôn ngữ, phương tiện đi lại cũng như phần quay clip, dựng clip có thể chủ động chỉnh sửa để có được sản phẩm ưng ý nhất. Nhưng để trở thành một reviewer chuyên nghiệp các bạn cần đảm bảo những yêu cầu sau:

  • Tạo ra màu sắc riêng cho bản thân, không trùng lặp với những reviewer khác để mọi người dễ dàng nhớ đến.
  • Luôn phấn đấu, cố gắng hoàn thiện bản thân từng ngày để đem đến những chia sẻ bổ ích cho người nghe.
  • Sức chịu đựng cao, không dễ dàng từ bỏ đam mê. Vì nghề review sẽ nhận rất nhiều ý kiến trái chiều, thậm chí là những lời nói tiêu cực, khiếm nhã, điều này đòi hỏi reviewer phải thật sự vững tâm, kiên trì.
  • Một số bạn có đam mê có thể đến các trung tâm đào tạo KOL để được hướng dẫn từng bước để trở thành KOL nổi tiếng, chuyên nghiệp bắt đầu từ số 0.

Tại sao trong lĩnh vực ẩm thực lại cần KOL?

KOL chính là cầu nối trung gian giữa những quán ăn và khách hàng. Và để quảng bá sản phẩm một cách rộng rãi thì việc lựa chọn những người có sức ảnh hưởng nhất định sẽ là một giải pháp tuyệt vời để đưa những món ăn ngon, đặc trưng của từng vùng miền đến với mọi người. Việc này không chỉ thu hút được lượng khách trong nước mà còn có thể thu hút được khách nước ngoài du lịch tại Việt Nam. 

Hơn thế, tâm lý của khách hàng luôn luôn muốn “dùng thử”, họ rất thích nghe những nhận xét trước khi quyết định mua một món đồ nào đó. KOL review đồ ăn sẽ giúp họ có khái niệm sơ về đồ ăn, cách chế biến, khung giờ bán và giá cả, điều này nhận được những phản hồi rất tích cực từ khách hàng. Hơn hết, review đồ ăn bằng những clip quay thực tế cũng giúp tăng sự kích thích, tò mò của người nghe.

KOL chính là cầu nối trung gian giữa những quán ăn và khách hàng
KOL chính là cầu nối trung gian giữa những quán ăn và khách hàng

Các kỹ năng cần có của một KOL review đồ ăn chuyên nghiệp 

Trở thành một KOL review đồ ăn thật sự không khó, các bạn chỉ cần đáp ứng được các yêu cầu sau đây:

  • Hoạt ngôn, nói chuyện lưu loát: ngôn từ là một yếu tố quan trọng để giúp các bạn trở thành một review chuyên nghiệp. Sự dí dỏm, thân thiện hay nghiêm túc trong câu từ đều sẽ tạo nên chất riêng của các KOL và giúp mọi người dễ nhàng nhớ đến.
  • Không nói vấp, nói ngọng, sử dụng quá nhiều từ địa phương: để lồng tiếng cho một video một cách hoàn chỉnh nhất có khi các bạn phải làm lại rất nhiều lần, điều này đòi hỏi các bạn cần phải kiên trì luyện tập. Và vì video của các KOL review sẽ được tiếp xúc với hầu hết mọi người trên các miền đất nước nên khi nói chuyện, các bạn nên hạn chế những từ địa phương để tránh người nghe khó hiểu.
  • Có đội ngũ hợp tác: một chiếc video hoàn chỉnh cả về giọng nói, hình ảnh bắt mắt, lọc tiếng ồn trong video, ánh sáng,… tất cả các khâu đều cần những người có chuyên môn, kinh nghiệm nhất định.

Một số cách review đồ ăn hấp dẫn

Review trung thực chính xác

Mỗi một món đồ ăn đều có hương vị khác nhau, khi review KOL nên đánh giá trung thực vì sẽ tùy theo khẩu vị của mỗi người mà không có món ăn nào là hoàn hảo tuyệt đối. Mỗi món sẽ có những ưu điểm và nhược điểm nhất định, KOL cần lựa chọn những ngôn từ phù hợp để tránh đem lại những tiêu cực không đáng có.

Review hướng đến nhu cầu của khách hàng

Từng nhóm thực khách sẽ có nhu cầu khác nhau, nếu các bạn muốn hướng đến nhóm người có mức thu nhập bình thường thì nên tìm hiểu và review những quán ăn bình dân, giá cả hợp lý. Ngược lại nếu KOL review muốn hướng đến nhóm người “sành ăn”, có mức thu nhập từ khá đến cao thì có thể chọn những nhà hàng, quán ăn bắt mắt một chút.

Review tất các sản phẩm nhà hàng được đánh giá tốt và không tốt

Một nhà hàng hay quán ăn sẽ có rất nhiều món khác nhau, KOL review đồ ăn nên chọn một vài món được cho là best seller của nhà hàng hoặc quán ăn đó để review cho đa dạng. Chắc hẳn mỗi món ăn đều sẽ có ưu điểm và nhược điểm khác nhau nên khi review KOL nên đánh giá khách quan, ngoài những ưu điểm nổi bật thì cũng nên dùng những từ ngữ phù hợp, lịch sự để đánh giá một vài nhược điểm nhỏ của món ăn nếu có.

Danh sách KOL ẩm thực hót nhất 2022

Ninh Tito

Ninh Tito có tên thật là Vũ Trung Ninh sinh năm 1994, là một KOL review đồ ăn người Hà Nội. Anh chàng có một lượng người hâm mộ khá lớn trên youtube. Kênh youtube của Ninh Tito khá đa dạng khi là KOL du lịch, KOL mỹ phẩm, kỹ năng sống và tất nhiên là không thể thiếu KOL review đồ ăn. 

Những video chỉnh chu về hình ảnh, ngôn ngữ, trang phục,… tạo nên thiện cảm cho rất nhiều người xem. Hiện tại anh chàng gốc Hà Nội cũng đang hợp tác với rất nhiều nhãn hàng như: GrabFood, Vivo, một số nhà hàng nổi tiếng trong ngành F&B khu vực Hà Nội và các resort 5 sao.

Ninh Tito
Ninh Tito

Dino Vũ

Dino Vũ có tên thật là Đặng Anh Vũ, là người gốc Hà nội nhưng hiện tại đang sinh sống và làm việc tại thành phố Hồ Chí Minh. Anh từng là một chàng trai bình thường học chuyên ngành kinh tế nhưng do niềm đam mê mãnh liệt nên quyết định trở thành một KOL review và may mắn là hiện tại Dino Vũ rất được mọi người yêu quý với kênh youtube hơn 100 nghìn sub. Điểm tạo nên sự đặc biệt của Dino Vũ chính là ở sự tuyên truyền bảo vệ môi trường sống.

Hiện tại, anh đang hợp tác với một số nhãn hàng nổi tiếng như: Samsung, Grab, Kiehl’s,…

Dino Vũ
Dino Vũ

No Food Phobia

Cô nàng xinh đẹp food reviewer có tên thật là Vũ Mỹ Linh sở hữu hàng nghìn lượt theo dõi trên mạng xã hội. Với giọng nói ngọt ngào và ngoại hình xinh xắn, Mỹ Linh đem đến cho khán giả những chia sẻ về du lịch, cuộc sống hằng ngày, những món ngon,… Cô nàng food blogger này hiện tại đang rất sáng giá trong giới KOL review đồ ăn nổi tiếng.

No Food Phobia
No Food Phobia

Woossi

Woossi là một reviewer người Hàn đang sinh sống tại Việt Nam. Ban đầu anh đến Việt Nam để học tập và bị ẩm thực nơi đây làm xao xuyến, từ đó anh cũng bén duyên với nghề review đồ ăn. Hiện nay, kênh youtube của anh chàng KOL review đồ ăn này đã đạt đến con số hàng triệu người theo dõi bởi sự vui vẻ, duyên dáng, cùng với giọng nói hết sức đặc trưng của mình.

Woossi
Woossi

Spicy Kim

Spicy Kim không chỉ gây ấn tượng với mọi người bởi vẻ ngoài tomboy năng động mà cô nàng còn thu hút sự quan tâm của mọi người khi ăn những món đồ với độ cay nóng chỉ cần “thở thôi cũng ra lửa”. Với giọng nói chất phác, sự duyên dáng khi lồng ghép giới thiệu sản phẩm trong từng video một cách tự nhiên nhất, Spicy Kim nhận được rất nhiều sự quan tâm của các đơn vị booking KOL review đồ ăn.

Spicy Kim
Spicy Kim

Hạt tiêu Foodie

Hạt tiêu Foodie cũng là một KOL review đồ ăn nổi đình đám hiện tại. Cô nàng thường review những món ăn đang nổi tiếng, tạo trend trên mạng xã hội. Hạt tiêu Foodie được mọi người yêu mến vì những nhận xét khách quan, chỉ rõ những ưu điểm cũng như khuyết điểm của món ăn để mọi người có thể cân nhắc kỹ. Đây là một điều rất được hưởng ứng.

Hạt tiêu Foodie
Hạt tiêu Foodie

Khoai Lang Thang

Khoai Lang Thang chắc đã không còn xa lạ gì với giới trẻ hiện nay. Hình ảnh anh chàng điển trai, mộc mạc, giản dị, đem đến cho người xem những video về các món ăn bình dân hằng ngày đã tạo nên chất riêng cho kênh Youtube Khoai Lang Thang. 

Hơn thế, Khoai Lang Thang còn đầu tư sự mới mẻ cho video của mình bằng cách luôn đặt chân đến những vùng đất mới. Không chỉ chia sẻ về ẩm thực mà anh chàng còn giới thiệu về lối sống và văn hóa của nơi đó.

Khoai Lang Thang
Khoai Lang Thang

Huỳnh Đức Hùng

Huỳnh Đức Hùng tạo ấn tượng với mọi người không chỉ vì review những món ăn ngoài nhà hàng hay các quán xá mà anh chàng điển trai còn có thể “tự lăn vào bếp” để làm các món như: bánh ngọt, bánh âu, bánh kem,… Huỳnh Đức Hùng là cái tên được săn lùng trong giới KOLs ẩm thực, đặc biệt là các tiệm bánh ngọt.

Huỳnh Đức Hùng
Huỳnh Đức Hùng

Những thách thức phải đối mặt khi làm nghề review đồ ăn.

Review đồ ăn có nghĩa là các bạn chỉ cần đi đến quán, gọi món và nêu ra suy nghĩ của mình về món ăn, tưởng chừng như mọi việc sẽ rất dễ dàng nhưng thực chất nghề review đồ ăn cũng phải đối mặt với một số khó khăn như:

  • Ăn uống “vô tội vạ”: việc ăn uống nhiều món ăn trong một ngày và duy trì tình trạng như thế trong nhiều ngày sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe của người review, chưa kể đến những món ăn không được chế biến sạch sẽ, nguyên liệu không đảm bảo an toàn cũng là một vấn đề quan ngại.
  • Những lời nói khó nghe: mỗi người sẽ có khẩu vị khác nhau nên thường KOL review sẽ phải nghe những lời nói tiêu cực, chê trách, những ý kiến trái chiều của mạng xã hội. Đôi khi việc này sẽ diễn ra trong một thời gian dài, ảnh hưởng đến tâm trạng của người review.
  • Thời gian đầu có thể kênh của bạn không được chào đón nồng nhiệt, những video đầu tư chỉn chu không được nhiều người biết đến, thậm chí các bạn còn không đủ điều kiện để nhận tiền từ các nền tảng xã hội,… những điều này sẽ gây ra rất nhiều khó khăn cho reviewer, đã có rất nhiều người bỏ cuộc vì không đủ yêu thích và kiên trì với nghề.

Nghề review đồ ăn có được nhận nhận tiền công không?

Câu trả lời là có, sẽ có một số nhà hàng, quán ăn booking KOL review đồ ăn để quảng cáo cho các món ăn của họ và hiển nhiên KOL sẽ nhận được một khoản tiền từ việc đó. Hoặc nếu kênh youtube, tik tok của KOL review đồ ăn được nhiều người đăng ký, quan tâm, đạt đến một số lượng nhất định thì sẽ nhận được một khoản tiền trong phạm vi quy định. Cho nên các bạn hãy yên tâm rằng mình sẽ nhận được một khoản tiền xứng đáng với công sức mình bỏ ra nhé.

Bài viết vừa chia sẻ đến các bạn khái niệm, công việc cần làm và những khó khăn trước mắt nếu muốn trở thành một KOL review đồ ăn. Công việc nào cũng sẽ có những thuận lợi và bất cập khác nhau nhưng bạn chắc chắn sẽ thành công nếu thật sự yêu thích và kiên trì đến cùng. Mong rằng những thông tin trên sẽ giúp ích cho các bạn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *