Trong những năm gần đây, Influencers và KOLs nổi lên như một làn gió mới và mang lại sức ảnh hưởng lớn, đem về những thành công cho các chiến dịch Marketing của các nhãn hàng và thương hiệu.
Trong bài viết dưới đây, hãy cùng LetsViet khám phá những KOL nổi tiếng ở Việt Nam mới nhất theo từng lĩnh vực để có thể chọn lựa được KOL giúp doanh nghiệp của mình Marketing hiệu quả.
KOL là gì? Tiêu chí để trở thành KOL nổi tiếng?
KOL là thuật ngữ viết tắt của Key Opinion Leaders, là một người hoặc nhóm người có kiến thức, chuyên môn trong lĩnh vực mà họ hoạt động, có lượt like, follow cao và có sức ảnh hưởng đến cộng đồng mạng.
Dưới đây là một số tiêu chí cách làm KOL bạn cần biết nếu muốn trở thành một KOL nổi tiếng:
- Hiểu rõ điểm mạnh của mình là gì khai thác thế mạnh của bản thân để tạo ra điểm nhấn riêng trong cộng đồng KOL.
- Xác định phân khúc đối tượng mà bạn muốn nhắm tới là ai, độ tuổi bao nhiêu, có mức thu nhập như thế nào để điều chỉnh nội dung truyền tải cho phù hợp.
- Đầu tư cho bản thân và các trang thiết bị cần thiết để sản xuất nội dung chất lượng, từ đó bạn sẽ được các nhãn hàng/ thương hiệu chú ý và có gửi lời mời hợp tác.
- Một điều rất quan trọng mà KOL nào cũng nên trang bị cho mình là khả năng giao tiếp tốt và mở rộng các mối quan hệ với các nhãn hàng, thương hiệu, agency và tăng lượt người theo dõi.
Vai trò của KOL nổi tiếng trong chiến dịch Marketing

Trong Marketing, KOL được hiểu đơn giản là một hình thức quảng cáo dựa trên sức ảnh hưởng của người nổi tiếng. Các nhãn hàng, thương hiệu hợp tác với KOLs nhằm “push trend” cho các đợt quảng bá sản phẩm để đẩy mạnh độ HOT và cũng như giúp đạt KPIs.
Tùy vào quy mô của từng dự án, độ nổi tiếng của KOL mà các doanh nghiệp sẽ chọn ra những gương mặt phù hợp với lĩnh vực kinh doanh để hợp tác. Tuy nhiên, việc chọn KOLs phù hợp với sản phẩm/ dịch vụ mà doanh nghiệp kinh doanh là điều rất quan trọng trong chiến dịch Marketing.
Giúp tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu: Thường các KOL đều sẽ có lượng người theo dõi, quan tâm đến lĩnh vực mà họ hoạt động. Vậy nên việc các nhãn hàng, thương hiệu chọn KOL phù hợp sẽ giúp tiếp cận khách hàng mục tiêu một cách nhanh chóng và branding hiệu quả hơn.
Tăng độ nhận diện thương hiệu: Những đánh giá mà các KOL đưa ra sẽ góp phần làm cho nhãn hàng, thương hiệu trở nên uy tín và nâng cao được độ phủ sóng.
Tăng độ uy tín của sản phẩm/dịch vụ: Vì là người có kiến thức và chuyên môn ở một lĩnh vực nhất định nên lời giới thiệu từ các bài đăng, video review của KOL sẽ giúp cho người dùng tin tưởng hơn về sản phẩm/ dịch vụ.
Thúc đẩy quyết định mua hàng: Vì có lượng người theo dõi lớn và thường xuyên quan tâm nên khách hàng sẽ có tâm lý tin tưởng vào những sản phẩm/ dịch vụ mà những KOL nổi tiếng, kiến thức chuyên sâu giới thiệu.
KOL được phân chia thành những nhóm nào?
Trong giới Marketing, KOLs được chia làm 3 nhóm:
Celeb
Là những KOL nổi tiếng có độ nhận biết rộng như các diễn viên, ca sĩ, MC, các sao nổi tiếng hoạt động trong showbiz có lượng fan hâm mộ đông đảo.
Influencer
Là những người có tầm ảnh hưởng đến một nhóm đối tượng quan tâm đến những lĩnh vực và ngành nghề khác nhau. Không chỉ Celeb mà bất kỳ ai cũng có thể trở thành một Influencer. Tuy nhiên, sẽ có một số điểm khác biệt giữa KOL và Influencer.
Mass seeder
Mass seeder là những người có tầm ảnh hưởng đối với những nhóm đối tượng khách hàng nhỏ lẻ. Một ví dụ bạn có thể nghĩ đến là các KOL review ăn uống, quần áo, các địa điểm check-in,… Những đặc điểm này khá tương tự với KOC.

Danh sách những KOL nổi tiếng trong các lĩnh vực năm 2022
KOL trong lĩnh vực thời trang
Với lượng người theo dõi khủng, dưới đây là những KOL có thể tạo nên xu hướng thời trang và được các shop thời trang/ doanh nghiệp lựa chọn hợp tác trở thành gương mặt thương hiệu
#1 – Châu Bùi: Đây là gương mặt quá quen thuộc trong giới thời trang và có lượng fan hâm mộ hùng hậu với 3,2 triệu follower trên Instagram và hơn 1,5 nghìn người yêu thích trên Facebook.
#2 – Lê Hà Trúc: Sở hữu kênh Instagram hơn 281 nghìn follower và 19 nghìn người theo dõi Facebook, KOL Lê Hà Trúc nổi tiếng với hình ảnh tươi trẻ, nhiều năng lượng cùng gu thời trang được giới trẻ quan tâm.
#3 – Quang Đại: Đây là cái tên vô cùng quen thuộc trong giới thời trang với hơn 710 nghìn follower và 1 triệu người theo dõi trên Facebook. Quang Đại với gương mặt điển trai, luôn update hình ảnh cuốn hút trên mạng xã hội khiến các bạn nữ phải xỉu ngang xỉu dọc từ cái nhìn đầu tiên. Đa dạng biến hóa trong phong cách thời trang, lúc là một quý ông lịch lãm, lúc lại trẻ trung và cá tính. Các bạn nam có thể học hỏi thêm cách phối đồ từ Quang Đại.

KOL trong lĩnh vực làm đẹp
Nhu cầu làm đẹp luôn được các bạn nữ cực kỳ quan tâm. Dưới đây là những KOL nổi tiếng với những review mỹ phẩm được hội làm yêu làm đẹp quan tâm:
#1 – Changmakeup: Là cô chủ nhỏ của thương hiệu OFÉLIA khá nổi tiếng tại Việt Nam. Changmakeup sở hữu cho mình lượng fan theo dõi khủng trên kênh Youtube (1,25 triệu subscriber) cùng với những video review mỹ phẩm được đầu tư công phu và phong cách review khá ấn tượng. Đây là một trong những beauty blogger mà các nàng mê son sẽ thường ghé thăm khi muốn chọn mua một dòng son.
#2 – Rư: Với những tín đồ mê son và ghiền xem swatch son thì không thể không biết kênh Youtube “Góc của Rư”. Mỗi video mà Rư làm thường về chủ đề review son, review sản phẩm dưỡng da và đặc biệt là dạy trang điểm. Kênh của Rư sở hữu lượng người tương tác tốt và hiện tại đã có hơn 650 nghìn subscriber.
#3 – Võ Hà Linh: Trong khoảng thời gian gần đây, “chiến thần review” Võ Hà Linh là cái tên được nhắc đến cực kỳ nhiều trên các trang mạng xã hội. Cô nàng KOL Tiktok này với phong cách review khá thẳng thắn, khen ra khen, chê ra chê nên rất được các tín đồ làm đẹp tham khảo trước khi chọn mua mỹ phẩm. Cho tới thời điểm hiện tại, kênh Ha Linh Official của cô nàng đã đạt hơn 520 nghìn subscriber.

KOL trong lĩnh vực ẩm thực
Không chỉ ở lĩnh vực mỹ phẩm, mảng review ẩm thực cũng đang dần trở nên rầm rộ và được nhiều người quan tâm. Cùng điểm mặt các KOL nổi tiếng đình đám trong làng review ăn uống:
#1 – Ninh Tito: Với phong cách review tự nhiên, Ninh Tito sở hữu cho mình lượng người theo dõi khủng trên Youtube và các video có sự đầu tư chỉnh chu. Anh chàng này là sự chọn lựa tuyệt vời cho các brand muốn booking KOLs ẩm thực.
#2 – Dinolody: Vũ Di No là một trong những cái tên được săn đón nhất hiện nay trong mảng review ẩm thực. Nhờ tài nấu ăn điệu nghệ, kênh Youtube của Di No đã thu hút được lượng người theo dõi và tương tác trên các nền tảng mạng xã hội.
#3 – Woossi: Một trong những KOL ẩm thực nổi tiếng chắc chắn phải kể đến anh chàng người Hàn có niềm đam mê với đồ ăn Việt Nam Woossi. Với phong cách review dễ thương, Woossi bén duyên với sự nghiệp reviewer và nhận được rất nhiều phản hồi tích cực từ người theo dõi.

KOL trong lĩnh vực du lịch
Hiện nay, với sự bùng nổ của Tiktok, các nhà hàng, khách sạn rất đầu tư vào KOL Marketing thay vì các phương pháp Marketing truyền thống. KOL như thổi một làn gió mới giúp việc tiếp cận khách hàng tiềm năng trở nên hiệu quả mà lại tiết kiệm chi phí. Dưới đây sẽ là những KOL nổi tiếng về mảng du lịch mà bạn không thể bỏ qua:
#1 – Khoai lang thang: Là một trong những travel blogger nhận được nhiều sự yêu mến với phong cách nói chuyện vui vẻ, gần gũi, chân thành cùng gương mặt điển trai và giọng nói trầm ấm. Khoai Lang Thang hiện sở hữu kênh Youtube 1,8 triệu subscribers và hơn 633 nghìn follower trên Tiktok. Anh chàng này review khá chi tiết về văn hóa cho đến các món ngon của các vùng miền đặc sắc.
#2 – Gia Thị Linh: Travel blogger xinh đẹp sở hữu tài khoản Tiktok review du lịch hơn 1,7 triệu lượt follower. Cô nàng khá chịu chi cho những chuyến du lịch và có gu thời trang vô cùng sành điệu. Chính vì vậy mà Gia Thị Linh là một trong những gương mặt KOL được yêu thích và săn đón nhất ở thời điểm hiện tại.
#3 – Trần Đặng Đăng Khoa: Được biết đến với hành trình trải nghiệm du lịch vòng quanh thế giới bằng xe máy. Anh đã đi qua hơn 65 quốc gia và vùng lãnh thổ, tổng chuyến hành trình dài hơn 80000km. Đăng Khoa sở hữu hơn 352 nghìn lượt follow trên Facebook và được yêu mến bởi những bài đăng với nội dung giản dị, chân thực và gần gũi với mọi người.

KOL trong lĩnh vực thể thao nâng cao sức khỏe
Giữ gìn vóc dáng, sức khỏe là vấn đề cần được quan tâm, đặc biệt là giới trẻ. Các KOL trong lĩnh vực này thường là các huấn luyện viên, người nổi tiếng chia sẻ kinh nghiệm về có bộ môn thể thao: Gym, Cardio, Yoga,… Hiện nay, các KOL lĩnh vực thể thao còn được mời làm đại sứ thương hiệu, quảng bá cho các trung tâm thể hình. Dưới đây là những cái tên điển hình trong lĩnh vực thể thao:
#1 – Hana Giang Anh: Sở hữu kênh Youtube hơn 620 nghìn subscriber, cô nàng đem đến nguồn cảm hứng cho nhiều bạn nữ muốn cải thiện vóc dáng của mình. Độ phủ sóng của Giang Anh cho thấy rằng cô chính là một trong những nữ gymer nổi tiếng nhất Việt Nam.
#2 – Trang Lê Fitness: Là huấn luyện viên của trung tâm Scitec Việt Nam tại Hà Nội. Trang Lê thường xuyên mang đến những video bài tập cải thiện vóc dáng và chia sẻ đến cộng đồng tập gym. Cô nàng hiện tại đã có chỗ đứng vững chắc và được cộng đồng mạng ưu ái dành tặng cho cái tên “Bà hoàng phòng gym”.
#3 – Siêu mẫu Minh Tú: Để có được vóc dáng chuẩn chỉnh 3 vòng, Minh Tú đã phải chăm chỉ tập luyện mỗi ngày. Cô nàng xinh đẹp và đầy cá tính này đã thu hút hơn 400 nghìn người theo trên trang Facebook với những chia sẻ về cách giữ dáng cũng như highlight cuộc sống thường ngày.

KOL trong lĩnh vực giáo dục
Giới trẻ ngày nay không chỉ sử dụng mạng xã hội để giải trí mà còn khai thác mạng xã hội để học tập, trau dồi kiến thức. Dưới đây là top những KOL trong lĩnh vực giáo dục có sức ảnh hưởng và được các Gen Z quan tâm:
#1 – Khánh Vy: Không còn quá xa lạ với “Hot girl 7 thứ tiếng”. Cho tới thời điểm hiện tại kênh Youtube của Khánh Vy đã đạt hơn 1,16 triệu subscribers. Với phong thái nói tiếng Anh tự tin, chuyên nghiệp, cô nàng còn thường xuyên được mời làm host cho các chương trình tiếng Anh.
#2 – Đặng Trần Tùng: Là 1 trong 5 người Việt Nam đầu tiên thi đạt điểm số 9.0 IELTS . Tùng thường chia sẻ những cuốn sách bổ ích, những trang web giúp cải thiện trình độ tiếng Anh. Bên cạnh đó, Tùng chia sẻ thêm tips để vượt qua kỳ thi IELTS với điểm số cao nhất.
#3 – Phương Kraid: thường xuyên chia sẻ những kiến thức về ngành design. Những kỹ thuật mà Phương Kraid chia sẻ sẽ khiến nhiều người ngạc nhiên vì sự đa tài của bạn. Đây sẽ là kênh rất hữu ích cho những bạn có niềm đam mê với ngành thiết kế đồ họa.

KOL về cuộc sống hàng ngày
Những KOL trong lĩnh vực sẽ có những góc nhìn mới mẻ, độc đáo trong cuộc sống. Họ đưa ra những ý kiến khách quan, lời khuyên tích cực, những hướng đi đúng cho người theo dõi. Điểm mặt KOL nổi tiếng truyền cảm hứng mạnh mẽ đến người hâm mộ, đặc biệt là giới trẻ có thể kể đến:
#1 – Liêu Hà Trinh: Sở hữu hơn 72 nghìn lượt follow trên Facebook, Liêu Hà Trinh được yêu mến bởi những khả năng viết lách cực kỳ thu hút cùng những chia sẻ giúp cuộc sống bớt mệt nhoài và trở nên thú vị.
#2 – Giang Ơi: Với hơn 425 nghìn follower trên Instagram và 422 nghìn lượt theo dõi trên Facebook, Giang Ơi là một trong những KOL nổi tiếng và có lượng fan đông đảo yêu quý. Cô nàng có lối dẫn dắt rất lôi cuốn, tự nhiên và dễ nghe. Những câu chuyện mà Giang kể thường xung quanh về nội dung học tập, chăm sóc sức khỏe, làm đẹp,…
#3 – Sunhuyn: Là cô nàng 9x xinh xắn sở hữu kênh Youtube hơn nghìn subscriber. Sunhuyn thường chia sẻ đến người theo dõi về chủ đề làm đẹp, lối sống tích cực, mẹo học tập,… và được người hâm mộ quan tâm.

Kinh nghiệm khi lựa chọn và làm việc với KOL nổi tiếng
- Lượng ‘“Fan” và “Follower” thật mà KOL đang sở hữu cho thấy độ phủ sóng tiềm năng cho các chiến dịch Marketing.
- Mức độ tương tác của KOL với các follower
- Hiệu ứng mà KOLs lan tỏa đến follower là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến cái nhìn về thương hiệu và sản phẩm mà thương hiệu đó kinh doanh.
- Độ liên quan giữa KOL nổi tiếng và thương hiệu/ doanh nghiệp. Nếu bạn muốn PR về một dòng son mới thì KOL lựa chọn cần có kiến thức và chuyên môn về lĩnh vực làm đẹp chứ không thể chọn 1 KOL chuyên về ẩm thực để booking review.
Những câu hỏi thường gặp
Trở thành một KOL chuyên nghiệp có khó không?
Chuẩn bị để trở thành một KOL nổi tiếng chuyên nghiệp bạn cần lưu ý những yếu tố sau đây:
- Bạn có năng khiếu hoặc chuyên môn về một lĩnh vực
- Biết được đối tượng người theo dõi của mình
- Đầu tư chỉnh chu về mặt hình ảnh
- Luôn đưa ra những đánh giá có giá trị tham khảo cho người theo dõi
- Chăm tương tác với cộng đồng
- Luôn học hỏi và hoàn thiện bản thân
Là một KOL nổi tiếng có những lợi thế gì?
Lợi thế khi trở thành một KOL nổi tiếng là bạn sẽ được cộng đồng biết đến nhiều hơn. Từ đó, bạn trở nên có tầm ảnh hưởng nhất định. Điều này sẽ giúp bạn kiếm được nguồn thu nhập ổn định và hơn thế nữa. Các nhãn hàng/doanh nghiệp sẽ để mắt tới bạn, nếu lĩnh vực bạn hoạt động phù hợp với chiến dịch Marketing của họ, họ sẽ đưa ra lời mời hợp tác và trả thù lao hoặc hoa hồng cho bạn.
Rất nhiều KOL nổi tiếng đã kiếm được thu nhập khủng nhờ nhận booking cho các nhãn hàng/doanh nghiệp đó nha!
Cần bao nhiêu chi phí để hợp tác cùng một KOL nổi tiếng?
Tùy vào mức độ nổi tiếng của KOL (lượt like, lượt follow, mức độ tương tác) và độ phức tạp của nội dung PR mà chi phí cần trả để hợp tác với KOL sẽ khác nhau. Trên thị trường hiện nay, các KOL nổi tiếng thường sẽ có giá booking từ vài triệu đến vài chục triệu.
Các doanh nghiệp lớn có khả năng chi trả có thể lựa chọn các KOL nổi tiếng. Còn những doanh nghiệp nhỏ có thể cân nhắc KOL có độ nổi tiếng ít hơn, với mức booking hợp lý mà vẫn đảm bảo hiệu quả Marketing.
Bài viết trên vừa đi qua về những vấn đề khi trở thành KOL nổi tiếng, LetsViet hy vọng đã giúp bạn có thêm nhiều thông tin hữu ích. Nếu bạn đang muốn bắt tay vào trở thành KOL, còn chờ gì mà không lên cho mình một kế hoạch chỉn chu ngay từ bây giờ. Chúc bạn sớm trở thành một KOL nổi tiếng nha!