Các bạn thường thấy các Beauty Blogger viết bài đăng hoặc ra những video review mỹ phẩm với sự đầu tư chỉnh chu để đem đến những đánh giá khách quan và trải nghiệm mang tính cá nhân để cộng đồng người theo dõi có thể tham khảo trước khi quyết định mua một món mỹ phẩm nào đó.
Khi mới bước chân vào con đường review, các Beauty Blogger thường sẽ tự bỏ tiền túi để mua những món mỹ phẩm mà mình muốn review hoặc nhận review miễn phí cho các nhãn hàng hoặc shop mỹ phẩm. Nếu những nội dung họ làm được người theo dõi yêu thích hoặc trở nên viral, họ sẽ trở nên nổi tiếng và có sức ảnh hưởng đến một nhóm cộng đồng quan tâm mỹ phẩm nhất định. Từ đó, các Beauty Blogger sẽ được các nhãn hàng/ doanh nghiệp chú ý đến và kiếm về cho mình những hợp đồng PR có giá trị.
Tùy vào mức độ nổi tiếng, lượng người theo dõi, chất lượng bài viết, lượt view, lượt quan tâm,… từ độc giả mà mức chi trả của các nhãn hàng/ doanh nghiệp cho các KOL mỹ phẩm sẽ khác nhau. Và các KOL cũng có mức định giá riêng tùy theo sức ảnh hưởng của mình.
Hiện nay, việc Marketing thông qua các KOL đang rất thịnh hành bởi sẽ giúp cho sản phẩm/ dịch vụ của nhãn hàng/ doanh nghiệp tiếp cận nhanh chóng đến khách hàng tiềm năng. Vậy nên KOL mỹ phẩm có thể nói là nghề hái ra tiền cho các bạn có đam mê với mỹ phẩm cũng như yêu thích làm đẹp.

Vai trò của KOL mỹ phẩm trong chiến dịch Marketing ngành công nghiệp làm đẹp
KOLs hiện đang là một trong những kênh truyền thông đáng cân nhắc tại thị trường Việt Nam cho mọi lĩnh vực như KOL giáo dục, KOL du lịch, KOL Gen Z,… trong đó có KOL mỹ phẩm. Nếu bạn hoặc doanh nghiệp của bạn đang có ý định ra mắt sản phẩm mới thì dưới đây là những lý do mà bạn nên lựa chọn truyền thông qua các KOL:
- Thứ nhất, KOLs là những người luôn cập nhật những xu hướng làm đẹp mới nhất ở trong nước và cả trên thế giới.
- Thứ hai, KOLs sẽ đưa ra những đánh giá/chia sẻ tích cực về sản phẩm dựa trên sự hiểu biết và kiến thức cá nhân ở vị trí trung lập.
- Thứ 3, các KOL hiện nay hoạt động ở đa dạng nền tảng mạng xã hội (Facebook, Instagram, Youtube, Tiktok,…) và có nhiều hình thức truyền tải nội dung như Vlog, Livestream, Daily Stories, Video Tiktok,… nên có độ phủ sóng khá tốt. Không chỉ vậy, theo Celebrity Intelligence, khoảng 83% người những đánh giá của KOLs cũng sẽ góp phần ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người xem có sự quan tâm đến sản phẩm/ dịch vụ mà KOLs review.
Các nhóm chính của KOL review mỹ phẩm?
Trong mảng làm đẹp, người tiêu dùng thường có xu hướng quan tâm đến những chia sẻ cá nhân, những video đánh giá hoặc hướng dẫn làm đẹp như dạy makeup, bí quyết skincare, review mỹ phẩm,… Dựa trên thị hiếu người dùng, KOL mỹ phẩm được chia làm 2 nhóm chính:
KOL review skincare
Đây là những KOL thường xuyên chia sẻ về bí quyết dưỡng da, quy trình skincare và review mỹ phẩm chăm sóc da dựa trên cảm nhận cá nhân đối với làn da của họ. Từ đó, họ sẽ đưa ra những lời khuyên hữu ích giúp người theo dõi có được cho mình sự lựa chọn phù hợp. Tùy vào sự đồng điệu về làn da mà KOL sẽ có cho mình lượng người quan tâm nhất định.
KOL review makeup
Một trong những bí quyết giúp thăng hạng nhan sắc chính là nhờ đến sự hỗ trợ của makeup. Không chỉ riêng hội chị em mà với những ai có quan tâm đến trang điểm đều sẽ tìm đến những người có kinh nghiệm, chuyên môn về makeup để tham khảo. Lúc này, các KOL chuyên review mỹ phẩm và hướng dẫn makeup sẽ một trong những đối tượng mà họ quan tâm. Những đánh giá khách quan của KOL review makeup sẽ giúp họ lựa chọn được những sản phẩm/ tips makeup phù hợp với bản thân.
Bí quyết để trở thành một KOL Beauty chuyên nghiệp
Để trở thành một KOL Beauty chuyên nghiệp, dưới đây là những điều mà bạn cần quan tâm và trang bị bản thân:
- Hiểu rõ thế mạnh của thân: Việc hiểu rõ điểm mạnh của bản thân là điều cần phải nắm rõ để có thể định hướng phát triển lâu dài. Hãy tập trung trau dồi những điểm mà bạn giỏi và sản xuất những nội dung có đầu tư về cả mặt hình ảnh và chuyên môn sẽ giúp bạn ghi được dấu ấn riêng đối với người theo dõi.
- Xác định nhóm khách hàng mục tiêu: Biết được đối tượng nhắm tới của mình là ai, độ tuổi bao nhiêu, tính cách và xu hướng tiêu dùng như thế nào,… sẽ giúp KOL dễ dàng xây dựng được chiến lược phát triển hiệu quả.
- Đầu tư xây dựng nội dung chất lượng: Sau cùng, nội dung mà KOL chia sẻ phải chất lượng và có sự đầu tư thì mới được người theo dõi quan tâm và đón nhận. Hãy tạo ra những content thỏa mãn được nhu cầu và đem lại giá trị cho khán giả. Điều này sẽ giúp cho các KOL có được lượng người theo dõi trung thành.
- Không ngừng học hỏi và nâng cao chuyên môn: Để trở thành một KOL mỹ phẩm nổi tiếng, bạn phải thật giỏi ở lĩnh vực mà bạn hoạt động. Ở thời đại mà content luôn cần được làm mới mỗi ngày, bạn phải luôn trau dồi kiến thức và không ngừng làm mới hình ảnh của bản thân để tiếp cận nhiều hơn lượng người theo dõi và tăng thu nhập cho bản thân.
Nhãn hàng nên lưu ý những yếu tố nào khi chọn KOL mỹ phẩm
Mức độ nổi tiếng của KOL
Độ phủ sóng của KOL là một trong những yếu tố hàng đầu mà các nhãn hàng/ thương hiệu mỹ phẩm cần cân nhắc thật kỹ trước khi quyết định hợp tác với một KOL mỹ phẩm để có thể đưa sản phẩm/ dịch vụ của mình tiếp cận được khách hàng mục tiêu và tăng độ nhận diện thương hiệu cũng như khả năng ra đơn cho sản phẩm.
Mức độ phù hợp của KOL với hình ảnh thương hiệu
Trong lĩnh vực mỹ phẩm, muốn đưa sản phẩm đến đúng đối tượng quan tâm thương hiệu/ doanh nghiệp cần chọn KOL có sự tương đồng về phong cách, chân dung đối tượng khách hàng, nền tảng mà KOL đang hoạt động, các hình thức mà KOL đó thường sử dụng để truyền tải nội dung đến người theo dõi.
Độ lớn của thương hiệu và mức đầu tư ngân sách
Nếu doanh nghiệp/ thương hiệu của bạn lớn và khả năng chịu chi cho việc booking KOL mỹ phẩm thì nên cân nhắc hợp tác với các Celeb hạng A trong lĩnh vực mỹ phẩm như Châu Bùi, Võ Hà Linh, Quách Ánh,…
Nếu doanh nghiệp nhỏ chưa có nhiều ngân sách thì đừng lo, các nano và micro KOL Beauty vẫn có thể giúp doanh nghiệp quảng bá sản phẩm một cách hiệu quả nếu chọn lựa được KOL mỹ phẩm phù hợp.
Top những KOL mỹ phẩm có sức ảnh hưởng nhất hiện nay
Changmakeup
Nổi tiếng đình đám hàng đầu trong giới Beauty Blogger, Changmakeup có lượng fan cực khủng nhờ những video swatch son được đầu tư công phu và những sản phẩm luôn đi đầu xu hướng. Hiện tại, Chang đã xây dựng được cho mình thương hiệu mỹ phẩm riêng mang tên OFÉLIA. Cô nàng sở hữu phong cách review ấn tượng cùng đôi môi đầy đặn gợi cảm, là nơi mà các cô gái sẽ ghé thăm trước khi tậu về những em son.

Trinh Phạm
Độ HOT không hề kém cạnh Changmakeup, Trinh Phạm sở hữu kênh Youtube với hơn 1,2 triệu subscriber và có sức ảnh hưởng lớn trong mảng review làm đẹp. Nội dung kênh của Trinh Phạm thường về review mỹ phẩm, kiến thức skincare, makeup,… và luôn được đầu tư chỉnh chu về mặt hình ảnh.

Rư
Nếu bạn là tín đồ nghiện son thì không thể nào không biết đến kênh “Góc của Rư”. Cô nàng thường xuyên cập nhật những dòng son mới nhất và cho ra những video swatch son cực kỳ đầu tư. Cuối mỗi video, Rư đều có giveaway nên thu hút được lượng người theo dõi và tương tác khá tốt. Không chỉ yêu thích review mỹ phẩm, cô nàng còn có hẳn lớp dạy makeup cho những bạn mới tập tành trang điểm.

Võ Hà Linh
Được cộng đồng mạng gọi với cái tên “Chiến thần review”, KOL Tiktok Võ Hà Linh nổi tiếng với những video review mỹ phẩm thẳng thắn và chân thực. Bên cạnh đó, cô nàng KOL mỹ phẩm này cũng từng trải qua những lần điều trị mụn, phục hồi da khá gian nan nên là nơi uy tín cho các bạn tham khảo review trước khi mua mỹ phẩm.

An Phương
An Phương là một cô nàng đa-zi-năng vừa là phóng viên, vừa là Beauty Blogger nổi tiếng. Với phong cách review gần gũi và hài hước, An Phương được cộng đồng Beauty yêu mến vì những video chia sẻ kiến thức về mỹ phẩm mà vẫn không kém phần giải trí, khiến người xem vô cùng thư giãn. Cô nàng KOL mỹ phẩm thường ra những video review mỹ phẩm trang điểm, skincare, những tip makeup,… được đầu tư công phu sẽ là nơi mà các bạn mê makeup tìm đến tham khảo.

Chole Nguyễn
Chole Nguyễn là cô nàng “rich kid” chính hiệu với ngoại hình xinh đẹp, cùng học vấn ấn tượng. Cô nàng xây dựng cho mình kênh Youtube với gần 400.000 subscriber. Kênh của Chole Nguyễn có nội dung khá đa dạng, từ review mỹ phẩm, skincare, makeup cho tới phối đồ,… Mỗi video của cô đều có sự đầu tư, mang phong cách tươi trẻ và chuyên nghiệp.

Mai Vân Trang
Mai Vân Trang vốn bắt đầu với nghề người mẫu và cũng là một Beauty Blogger từ thời còn là sinh viên. Cô nàng thu hút hơn 320.000 subscriber với những chia sẻ về kiến thức làm đẹp, đặc biệt là những trải nghiệm hành trình “say bye” với mụn của mình.

Đào Bá Lộc
Đào Bá Lộc là một trong những KOL mỹ phẩm nổi tiếng hàng đầu Việt Nam. Với phong cách review mang chất riêng và lối dẫn dắt người dùng thông minh và thu hút khiến anh có được lượng fan khủng trên các nền tảng mạng xã hội. Đào Bá Lộc thường chia sẻ đến người theo dõi những bí quyết dưỡng da cho nhan sắc ngày càng thăng hạng. Không chỉ vậy, những video hướng dẫn makeup của anh cũng khá độc đáo và được cộng đồng mạng quan tâm.

Linh Trương
Linh Trương là gương mặt KOL mỹ phẩm khá quen thuộc với các bạn trẻ Việt Nam. Cô nàng sở hữu lợi thế với khuôn mặt xinh đẹp, ngoại hình cao ráo và học thức khủng nên khá nổi bật trong giới Beauty Blogger. Linh Trương thường xuyên ra những video đa dạng chủ đề như dưỡng da, dạy makeup, swatch son, review mỹ phẩm,…

Cần bao nhiêu chi phí để thuê một KOL mỹ phẩm
Tại thị trường mỹ phẩm Việt Nam, các KOL mỹ phẩm nhận được mức catse trung bình từ 5 triệu cho một bài PR trên Blog. Về lĩnh vực mỹ phẩm, các KOL thường sẽ làm video trải nghiệm và đánh giá sản phẩm. Tùy vào mức độ phức tạp mà nhãn hàng/ doanh nghiệp yêu cầu, chi phí cũng sẽ khác nhau (dao động từ 2,5 triệu – 20 triệu/ video).

Dưới đây là bảng chi phí thuê KOL mỹ phẩm được cập nhật mới nhất cho bạn tham khảo:

Nếu bạn đang ấp ủ dự định trở thành một KOL mỹ phẩm hay muốn tìm một KOL Beauty uy tín để tham khảo review thì với bài viết này LetsViet hy vọng đã giúp bạn nhiều thông tin hữu ích về KOL mỹ phẩm cũng như sức ảnh hưởng của họ đối với cộng đồng yêu làm đẹp. Hãy là những người yêu làm đẹp có chọn lọc.