KOL đang là một trong những ngành nghề HOT hiện nay, kể cả trong lĩnh vực giáo dục. Các KOL giáo dục mang đến những bài học, thông điệp có giá trị và được nhiều người theo dõi quan tâm và yêu thích. Trong bài viết này hãy cùng LetsViet tìm hiểu tất tần tật về KOL giáo dục và xem là KOL nào trong lĩnh vực giáo dục đang nổi tiếng nhất hiện nay nha!
Thuật ngữ KOL là gì? KOL giáo dục là những người như thế nào?
KOL là viết tắt của Key Opinion Leader có nghĩa là “Người có tầm ảnh hưởng”. KOLs có thể là blogger, vlogger, nghệ sĩ, người mẫu,… họ là những người có chuyên môn về một lĩnh vực nào đó và được nhiều người follow trên các kênh truyền thông hoặc mạng xã hội. Một số lĩnh vực có KOL phổ biến hiện nay là KOL du lịch, KOL Shopee, KOL giáo dục,…
Vậy từ đó, bạn có thể hiểu KOL giáo dục là những người có tầm ảnh hưởng hoạt động trong lĩnh vực giáo dục. Họ sẽ thường chia sẻ về những kiến thức và truyền cảm hứng học tập đến cộng đồng người theo dõi và quan tâm đến lĩnh vực mà họ hoạt động.

Tiêu chí để đánh giá một KOL giáo dục chuyên nghiệp
Khi hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, các tiêu chí để đánh giá một KOL giáo dục chuyên nghiệp sẽ dựa trên những yếu tố sau:
Có chuyên môn và hiểu biết sâu về lĩnh vực giáo dục
Một KOL giáo dục chuyên nghiệp cần phải sở hữu kiến thức chuyên sâu về một chủ đề nào đó trong lĩnh vực giáo dục. Không chỉ vậy, KOL cần có khả năng giao tiếp tốt và tạo được dấu ấn riêng để làm tăng tính thuyết phục đối với người theo dõi.
Sự đầu tư cho content và hình ảnh
Bước đầu để gây ấn tượng với người theo dõi là sự chỉn chu về mặt hình ảnh của KOL. Và để có được lượng fans trung thành thì content mà KOL xây dựng phải hữu ích và tạo sự hứng thú cho người xem. Tùy vào nhu cầu và mỗi nền tảng mạng xã hội, KOL giáo dục có thể xây dựng nội dung, truyền tải những thông điệp tích cực.
Biết tiếp thu ý kiến của mọi người
Thực tế, không phải lúc nào KOL cũng nhận được phản hồi tích cực mà có lúc cũng sẽ nhận về một số phản hồi tiêu cực. Một KOL chuyên nghiệp lúc này sẽ không né tránh, mà sẽ ghi nhận mọi đánh giá, nhận xét từ người theo dõi để xây dựng những nội dung tốt hơn nữa.
Sức ảnh hưởng của KOL giáo dục
KOL là những người có tầm ảnh hưởng đối với một nhóm cộng đồng người theo dõi nhất định. Trong lĩnh vực giáo dục, những nội dung mà các KOL giáo dục truyền tải có thể tác động tích cực hoặc tiêu cực đến người theo dõi, nhất là với đối với thế hệ trẻ đang còn là học sinh, sinh viên và những người quan tâm đến lĩnh vực giáo dục.
Vì có thể tác động đến tư tưởng, suy nghĩ của các thế hệ tương lai nên những thông tin truyền tải cần mang tính chính xác, bổ ích, đặc biệt là mang đến sự tích cực cho người theo dõi. Bởi lẽ, nếu thông tin mà KOL giáo dục truyền tải có nội dung sai lệch sẽ gây ảnh hưởng không tốt, thậm chí làm người theo dõi có những suy nghĩ tiêu cực. Vậy nên, mỗi nội dung sản xuất, KOL cần phải đánh giá thật kỹ để đảm bảo mang đến những nội dung hữu ích nhất cho mọi người.
Danh sách một số KOL hoạt động mảng giáo dục hot nhất hiện nay
Tàu ngầm đã lâu, vậy bạn đang follow những KOL giáo dục truyền cảm hứng học tập cho giới trẻ dưới đây chưa. Cùng LetsViet điểm danh Top KOL giáo dục nổi tiếng nhất hiện nay nha!
Khánh Vy
Với biệt danh “Hot girl nói 7 thứ tiếng”, không có gì ngạc nhiên khi kênh Youtube của cô nàng Khánh Vy này đã cán mốc 1,16M người đăng ký. Với phong cách trẻ trung và có phần vui tươi, cô nàng KOL Gen Z này thường đăng tải các video nói tiếng Anh từ chia sẻ kiến thức học thuật đến các clip nói tiếng Anh trong giao tiếp hàng ngày.
Hơn nữa, Khánh Vy còn là host của nhiều chương trình tiếng Anh nên theo dõi kênh Youtube của cô ấy ngoài việc được “nhồi” kiến thức tiếng Anh, bạn còn có thể học hỏi được phong thái chuyên nghiệp và tự tin của cô ấy khi đứng trước ống kính đó!

Khiêmslay
Tuổi trẻ nhưng đầy tài năng, anh chàng này xuất sắc giành được học bổng 100% tại RMIT – đúng với lý lịch “con nhà người ta”. Hơn nữa, anh ấy cũng đã đạt 8.0 IELTS trong lần thi đầu tiên, vì vậy những mẹo làm bài thi cũng như những kiến thức mà anh ấy chia sẻ sẽ rất phù hợp cho những bạn có ý định học IELTS hoặc những người có ý định quảng bá một công cụ hay nền tảng học tiếng Anh.
Khiêm cũng hợp tác với Shopback – một nền tảng mua sắm hoàn tiền với các mini game quà tặng và thu về 3.000 lượt tương tác và hàng trăm lượt bình luận video.

Đặng Trần Tùng
Các bạn học IELTS tại Việt Nam chắc hẳn không thể không biết đến thầy Đặng Trần Tùng – 1 trong 5 người Việt Nam đạt điểm IELTS tuyệt đối 9.0. Ngoài thời gian luyện thi tại học viện do chính mình mở ra – The IELTS Workshop, thầy giáo vui tính này còn thường xuyên xuất hiện trên kênh Youtube để chia sẻ với một người bạn những kiến thức và mẹo làm thế nào để vượt qua kỳ thi này với số điểm cao nhất. Anh cũng chia sẻ những cuốn sách hay, những trang web thực tế hữu ích cho việc học tiếng Anh nói chung với phong cách nói tự tin, năng động và hài hước.

Phương Karid
Phương hiện đang là Designer và cũng là sinh viên trường RMIT, anh chàng này thường xuyên chia sẻ những kiến thức về thiết kế đồ họa nên đây là một kênh vô cùng hữu ích cho các bạn trẻ đam mê thiết kế muốn trở thành designer để trở thành nhà thiết kế tài năng trong tương lai. Những kinh nghiệm mà Phương chia sẻ cùng những kỹ thuật sử dụng trong thiết kế sẽ khiến nhiều người không khỏi ngạc nhiên và thán phục tại sao trên đời lại có một người đa tài đến vậy!
Trần Thu Hà
Trần Thu Hà hay được mọi người gọi là mẹ của Xu Sim, chị là một cây bút kỳ cựu đã có 18 năm làm báo và là tác giả của nhiều cuốn sách nuôi dạy con nổi tiếng. Sau cuộc hôn nhân trải qua không mấy hạnh phúc, chị thường chia sẻ về những sai lầm trong hôn nhân và nuôi dạy con cái để nhắc nhở chị em phụ nữ khác không đi theo con đường sai lầm mà cô đã từng chọn. Các bài đăng trên mạng xã hội của cô đã nhận được rất nhiều sự quan tâm của các bậc làm cha làm mẹ.

Hoàng Anh Tú
Nhiều bạn trẻ Việt Nam nhớ đến Hoàng Anh Tú với tư cách là người phụ trách chuyên mục Divu dưới bút danh “Anh Chân Vanh” cho báo Hoa Học Trò từ năm 2000 đến năm 2010.
Anh từng là tổng biên tập một tờ báo sinh viên ở Việt Nam và chủ bút ấn phẩm 2! Tác giả của nhiều cuốn sách về kỹ năng nuôi dạy con cái. Anh ấy cam kết bình đẳng giới.
Hoàng Ân Tú, tác giả Hoa Học Trò, được nhiều người biết đến như một nhà văn của những năm 1920. Tôi hiện đang làm việc cho báo Sinh viên Việt Nam – HHT. Trong mắt mọi người, Anh Chánh Văn hơi bí ẩn, nhưng tốt bụng, đáng yêu và thể hiện khía cạnh tâm lý của mình một cách tối đa. Anh dường như đã trở nên rất gần gũi với tuổi thơ của những người cuối 8x đến đầu 9x say mê đọc tuần báo.

Nguyễn Minh Trang
Nguyễn Minh Trang là MC kiêm biên tập viên được nhiều người biết đến của Đài truyền hình Việt Nam. Cô còn được biết đến là người sáng lập các dự án giáo dục nổi tiếng dành cho trẻ em như Ngôi làng háo hức, Chiếc hộp hào hứng,… mang lại nhiều giá trị thiết thực cho cộng đồng. Bên cạnh đó, cô còn được biết đến với vai trò là bà mẹ 4 con, có nhiều câu chuyện về việc nuôi dạy con cái được chia sẻ trên mạng xã hội, dù bận rộn với công việc và nhiều dự án nhưng MC Minh Trang rất vui khi được cùng gia đình tận hưởng nhiều hoạt động ngoài trời ý nghĩa.

Nguyễn Thu Hương
Nguyễn Thu Hương giành giải Hoa khôi Thể thao năm 1995. Năm 2011, cô tham gia Hoa hậu Thế giới với tư cách đại diện Việt Nam và giành ngôi á quân. Người đẹp từng trải qua nhiều nghề MC, kinh doanh, đóng phim, báo chí,… nhưng khán giả nhớ nhất Thu Hương với vai trò người dẫn chương trình Phụ nữ thế kỷ 21, Làm giàu trên VTV3 Không khó,…
Chị là một người phụ nữ có khả năng kiến tạo và dẫn dắt các hoạt động cộng đồng. Đồng thời cũng là người truyền cảm hứng và hoạt động không mệt mỏi vì sự tiến bộ của phụ nữ.

Những điều cần có nếu muốn trở thành KOL giáo dục
Hiểu rõ thế mạnh của bản thân
Trong lĩnh vực KOL giáo dục, bạn giỏi ở mảng nào nhất, đối tượng mà bạn muốn hướng tới là ai. Hãy tập trung nghiên cứu và trau dồi kiến thức để có thể trở thành một chuyên gia trong lĩnh vực mà bạn hoạt động.
Đầu tư vào kiến thức, nội dung truyền tải
Để thu hút được sự quan tâm của cộng đồng, nội dung bạn truyền tải cần mang lại giá trị cho người theo dõi. Vậy nên bạn cần đầu tư vào các trang thiết bị, chất lượng mỗi nội dung mà bạn sản xuất. Những video, bài viết có sự đầu tư sẽ dễ dàng chiếm được thiện cảm của người theo dõi.
Giữ hình ảnh chỉnh chu, không drama tai tiếng
Vì là KOL trong lĩnh vực giáo dục, nên những nội dung mà bạn truyền tải có sức ảnh hưởng đến cộng đồng người theo dõi, đặc biệt là với thế hệ trẻ. Hãy lan tỏa những thông điệp tích cực, những kiến thức bổ ích để xây dựng cho bản thân một hình ảnh chuyên nghiệp. Hạn chế những drama không đáng có, điều đó sẽ làm hình tượng của bạn trở nên xấu đi trong mắt người theo dõi, họ sẽ không còn tin tưởng những nội dung của bạn.
Một số câu hỏi thường gặp
Khi lựa chọn KOL trong ngành giáo dục cần lưu ý điều gì?
- Có uy tín về ngành, nghề liên quan đến doanh nghiệp
- Có lượng người theo dõi nhất định
- Không dính những tai tiếng truyền thông
Sau khi đã lựa chọn được KOL giáo dục phù hợp với những tiêu chí, hãy cùng viết bài hoặc quảng bá cho sự kiện của bạn phù hợp với đối tượng theo dõi họ, và phù hợp với loại hình thương hiệu của các bạn.
Giá cả để hợp tác cùng các KOL giáo dục?
Dưới đây là một số yếu tố bạn sẽ cần quan tâm để đưa ra mức giá hợp tác phù hợp với các KOL giáo dục:
- Dựa vào sản phẩm/ dịch vụ mà doanh nghiệp của bạn muốn kinh doanh. Trên thực tế, những sản phẩm của doanh nghiệp/ thương hiệu càng lớn thì mức chi trả chi phí thuê KOLs càng cao.
- Mức độ uy tín và nổi tiếng của KOLs. Những KOL có lượng người theo dõi, sức ảnh hưởng càng cao thì chi phí cũng sẽ càng cao. Những kênh KOL tập sự thường sẽ có mức giá booking rẻ hơn các kênh lớn.
- Mức độ tương tác. Giá booking KOLs cao hơn so với những người khác chính là do tỷ lệ tương tác của họ đối với công chúng. Lượt tương tác chứng tỏ nội dung bạn KOL đó truyền tải thú vị, có ích với người theo dõi và được họ quan tâm.
Với những thông tin trong bài viết này, LetsViet hy vọng đã giúp bạn hiểu hơn về KOL giáo dục cũng như sức ảnh hưởng của họ trong ngành giáo dục hiện nay. Nếu bạn đang có mong muốn trở thành một KOL giáo dục thì hãy lên kế hoạch ngay từ bây giờ luôn nha.