Thế hệ Gen Z ngày nay, với tuổi đời còn khá trẻ nhưng lại rất tài năng và đang dần khẳng định cá tính riêng và có tầm ảnh hưởng mạnh mẽ. Trong bài viết này, hãy cùng LetsViet tìm hiểu về các KOL Gen Z tuổi nhỏ tài cao đang nổi tiếng nhất hiện nay nha!
KOL là gì? Gen Z là gì? Hiểu như thế nào về KOL gen Z?

Đầu tiên về KOL, đây là cụm từ viết tắt của từ Key Opinion Leader, được hiểu là người có tầm ảnh hưởng đến một nhóm cộng đồng trong lĩnh vực mà họ đang hoạt động. KOL thường xuyên chia sẻ kiến thức về lĩnh vực đó và có lượng người theo dõi và quan tâm khá lớn.
Còn về khái niệm Gen Z đã không còn quá xa lạ trong đời sống hiện nay. Thuật ngữ Gen Z dùng để nói về những người có năm sinh từ 1995-2012. Thế hệ sinh ra trong thời đại mà Internet và công nghệ đang phát triển mạnh mẽ. Chính vì vậy, Gen Z ngày nay thường được tiếp xúc sớm với công nghệ, internet và mạng xã hội (Facebook, Instagram, TikTok,…).
Không chỉ vậy, thế hệ Gen Z chịu ảnh hưởng sâu sắc bởi “xã hội thời đại số”, thông thạo công nghệ, văn hóa sống hiện đại, phong cách thời trang đậm chất cá tính và đi đầu xu hướng.
Gen Z đang ngày càng khẳng định tài năng của bản thân trên nhiều lĩnh vực từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường và những tài năng nổi bật trở thành các KOL có sức ảnh hưởng đến giới trẻ ngày nay.
Những KOL Gen Z tài năng xuất hiện trên mọi lĩnh vực từ thời trang, giáo dục, nghệ thuật,… cho tới startup. Các Gen Z tuổi trẻ tài cao tuy chỉ mới 18-19 nhưng đã có được rất nhiều trải nghiệm, kinh nghiệm thú vị. Những chia sẻ của KOL Gen Z cũng đem lại ảnh hưởng nhất định đến những người xung quanh, nhất là những đối tượng đồng trang lứa.
Tại sao KOL gen Z lại có sức ảnh hưởng lớn trong cộng đồng giới trẻ?
Trên thế giới, Gen Z chiếm khoảng 2,6 tỷ người và tại Việt Nam chiếm khoảng 25% tổng dân số, tức là tương đương khoảng 15 triệu người. Với sự sáng tạo, phá cách và đa nhiệm, Gen Z là thế hệ yêu thích sự mới lạ, linh hoạt trong công việc và thích chinh phục những lý tưởng, sự nghiệp đầy thử thách. Chính vì có sự tương đồng về trang lứa cũng như quan điểm mà các KOL Gen Z hiện nay dễ dàng được cộng đồng giới trẻ đón nhận và tầm ảnh hưởng không hề nhỏ.
Gen Z đã làm gì để trở thành một KOL?
Vì tuổi đời và tuổi nghề còn trẻ nên việc trở thành một KOL với Gen Z là điều không dễ dàng. Cách làm KOL mà các bạn Gen Z cần là:
Định hình cá tính và phong cách của bản thân. Giữa vô vàn KOL Gen Z làm sao để ghi dấu ấn đặc biệt trong lòng cộng đồng người theo dõi. Bạn phải đem lại hình ảnh mang chất riêng riêng của bản thân, chỉ cần nhìn hay nhắc tới là nhận ra ngay.
Không ngừng học hỏi, trau dồi kiến thức về lĩnh vực mình đang hoạt động để đem lại giá trị cho người theo dõi và luôn cập nhật những ý tưởng mới. Bởi việc đồng trang lứa nền các KOL Gen Z sẽ có tầm ảnh hưởng nhất định đến giới trẻ hiện nay.
Đầu tư chỉnh chu về mặt hình ảnh. Mỗi một bài viết hay video đăng tải, sự chỉnh chu, có đầu tư về cả nội dung và chất lượng hình ảnh sẽ giúp bạn chiếm được thiện cảm của người theo dõi.
Danh sách những KOL gen Z có sức hút nhất năm 2022
Khánh Vy
Khánh Vy là KOL Gen Z được biết đến với cái tên “Hot Girl 7 thứ tiếng”, nổi bật trong cộng đồng Gen Z với khả ngoại ngữ siêu ấn tượng. Cô nàng còn được mời làm host cho các chương trình tiếng Anh như Follow Us, IELTS On The Go và làm MC cho chương trình Đường Lên Đỉnh Olympia. Đây là bước đột phá trong sự nghiệp của Vy khiến hình ảnh của cô nàng ngày càng được nhiều người biết đến và thu hút giới trẻ. Khánh Vy thường xuyên chia sẻ những bài đăng trên Facebook, daily vlog trên Youtube,… và rất được cộng đồng mạng quan tâm, đặc biệt là giới trẻ và những bạn có niềm đam mê với ngoại ngữ.

Nguyễn Lâm Thảo Tâm
Thảo Tâm là một trong những gương mặt Gen Z chính hiệu nổi bật. Được cộng đồng mạng biết đến nhiều hơn sau vai cô giáo Hồng trong phim Mắt Biếc. Từ đó, Thảo Tâm ngày càng lột xác với hình ảnh tài năng hơn khi đảm nhận vai trò làm MC trong IELTS FACE-OFF.
Điều mà khiến Thảo Tâm trở thành KOL Gen Z được các bạn trẻ yêu thích đó là sự duyên dáng, hài hước. Cô nàng còn thường xuyên comment “dạo” và comment thì luôn “on top” trên mọi mặt trận.

Ben Phạm
Ben Phạm ghi dấu ấn trong lòng công chúng qua vai diễn trong phim Nhắm Mắt Thấy Mùa Hè, hình ảnh chàng trai Gen Z nhẹ nhàng, đáng yêu đã đốn tim không ít fan nữ. Điều ấn tượng hơn và khiến cộng đồng mạng không khỏi thán phục là Ben đảm nhận vị trí giám đốc sáng tạo tại công ty MTP Entertainment của ca sĩ Sơn Tùng. Ben chính là người đứng sau loạt dự án MV khủng như Có Chắc Yêu Là Đây – Sơn Tùng, ChiPu’s Greatest Show – Chi Pu, Kẻ Cắp Gặp Bà Già – Hoàng Thùy Linh,… Quả là một KOL Gen Z tuổi trẻ tài cao đúng không nào.

Nguyễn Thiện Khiêm
Nguyễn Thiện Khiêm (Khiemslays) là chàng trai thuộc thế hệ Z được biết đến với vẻ ngoài điển trai và học lực xuất sắc. Anh chàng này không chỉ gây án tượng với khả năng 8.0 IELTS từ còn học 12 mà còn giành được rất nhiều giải thưởng từ cấp thành phố cho đến cấp quốc gia. Hiện nay, anh chàng KOL nổi tiếng trong giới gen Z này còn được biết đến là một Youtuber, Khiêm thường chia sẻ về cuộc sống hàng ngày của trường đại học bằng những video gần gũi và tích cực. Khiêm còn hợp tác cùng Khánh Vy cho ra mắt cuốn sách Tiếng Anh Không Khó, Đừng Nhăn Nhó đem đến nguồn cảm hứng cho các bạn trẻ muốn học ngoại ngữ.

Thạch Trang
Thạch Trang là một trong những gương mặt KOL Gen Z thu hút được sự quan tâm của giới trẻ. Điều khiến Trang được yêu thích là vì những video về chủ đề lifestyle được đầu tư chỉnh chu về mặt hình ảnh. Gu thẩm mỹ của Trang cũng mang cá tính riêng, hình ảnh năng động thân thiện cùng những trải nghiệm thú vị tại xứ trời Châu Âu.

Nam Phương
Nam Phương là hot girl cuối 9X gây được ấn tượng với cộng đồng mạng sau khi tham gia cuộc thi Miss Teen 2017. Cô nàng gây thương nhớ bởi nụ cười duyên, trong sáng và giọng nói cực kỳ dễ thương. Nam Phương thường chia sẻ về cuộc sống thường ngày và bí quyết làm đẹp rất được giới trẻ quan tâm và nhận được nhiều sự tương tác.

Meichan
Được biết đến với vai trò một Youtuber khá nổi trong cộng đồng du học sinh, Meichan khiến giới trẻ phải mê mẩn bởi sự duyên dáng và khả năng học tập đáng kinh ngạc của mình. Cô đã giành được học bổng 100% từ Đại học Yonsei danh tiếng của Hàn Quốc. Đặc biệt, cô còn tham gia nhiều dự án nghệ thuật với nhiều vai trò khác nhau, đặc biệt phải kể đến là làm trợ lý sản xuất cho Dance Cover của LISA. Bên cạnh đó, cô còn đảm nhận vai diễn viên trong web drama của Hyomin.

Âu Nè
Cô nàng là một trong những TikToker của thế hệ Z khởi nghiệp từ sớm. Trên tài khoản của mình, Âu mang đến vibe tích cực, chia sẻ những kinh nghiệm và bài học mà cô từng trải nghiệm đến các bạn trẻ. Ngoài những nội dung thiết thực và mang tính hướng nghiệp, mỗi video, hình ảnh đều được Âu biên tập công phu nên hấp dẫn được nhiều người theo dõi. Âu hiện là cô chủ nhỏ của cửa hàng có tên là lomohome, những sản phẩm tại đây cũng mang cá tính riêng của cô nàng.

Hảo Phí
Đang là sinh viên năm 3 ngành marketing, Hảo Phí là gương mặt khá quen thuộc với các bạn trẻ thường xuyên lướt Learn On TikTok. Mặc dù chưa tốt nghiệp, nhưng Hảo Phí đã tích lũy cho mình nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Marketing khi làm Leader Social Media tại Bee Agency. Ngoài ra, cô gái này còn sáng tạo nội dung trên nền tảng TikTok và Instagram. Trên kênh TikTok của mình, Hảo Phí thường chia sẻ kiến thức và những tips cho các bạn trẻ quan tâm đến sáng tạo nội dung và đời sống sinh viên.

Minhxinchao
Với tư duy thú vị và những nội dung chạm đến tâm lý của Gen Z, Nguyễn Thiện Minh thu hút sự chú ý của giới trẻ qua các video TikTok của mình. Trên TikTok, hầu hết nội dung Minh đăng tải thường tập trung vào những cách giúp các bạn sinh viên tạo ra thu nhập, từ những việc đơn giản bạn có thể làm ở nhà đến phát triển bản thân. Minh cũng có một khóa học trên nền tảng Upwork dành cho các freelancer muốn tăng thu nhập và thu hút sự quan tâm của cộng đồng sáng tạo.

Những câu hỏi thường gặp
KOL gen Z thường gặp những khó khăn gì?
Dưới góc nhìn của thế hệ lớn hơn, KOL Gen Z có nhiều điểm mạnh, tài năng nhưng đây cũng là điểm yếu. Bởi Gen Z có phần cá tính quá độ, đôi khi sẽ có chút thiếu tôn trọng người khác. Điều này đã từng khiến một số Gen Z nhận về không ít gạch đá.
Bên cạnh đó, thế hệ Gen Z ngày nay không ngừng cạnh tranh từ điểm số cho tới công việc với mức thu nhập cao và thích thử thách bản thân. Điều này có thể khiến Gen Z trở nên tự cao trong giao tiếp và đưa ra quan điểm.
Những lợi ích thế hệ gen Z nhận được khi là một KOL?
Các Gen Z tài năng khi trở thành một KOL sẽ trở nên nổi tiếng và có lượng người theo dõi đáng kể. Tùy vào độ nổi tiếng và lĩnh vực hoạt động của KOL Gen Z mà họ sẽ được các nhãn hàng/doanh nghiệp cân nhắc đưa ra lời mời hợp tác và trả phí booking. Nguồn thu nhập đem về cho các KOL Gen Z có thể từ vài triệu đến vài chục triệu.
Ngoài nguồn thu nhập, bạn có thể có cơ hội được hợp tác cùng các thương hiệu đình đám, khả năng viral đối với công chúng cũng sẽ tăng lên, sức ảnh hưởng cũng ngày càng lớn hơn và mở ra nhiều cơ hội cho con đường sự nghiệp của mình.
Đánh giá mức chi phí hợp tác cùng KOL Gen Z so với mặt bằng chung thị trường
Thông thường một bảng báo giá KOLs sẽ đi kèm theo một số yếu tố khác như:
- Chi phí báo của KOLs đối với các SOW
- VAT (nếu khách hàng yêu cầu)
- Phí quản lí (10-15%)
Xét về mặt bằng chung, giá booking KOL Gen Z sẽ thấp hơn so với các KOL đình đám đã có tuổi đời và tuổi nghề. Tuy nhiên, so với các KOL Gen Z trên thị trường hiện nay thì sẽ phải xét thêm yếu tố độ viral, số người theo dõi và tương tác để quy ra được mức chi phí hợp tác phù hợp. Chính vì thế, khi booking KOLs cần nghiên cứu kỹ các thành phần trong bảng báo giá. Để việc hợp tác giữa đôi bên diễn ra một cách rõ ràng nhất. Đặc biệt, với 2 khái niệm KOL và Influencer, đây là 2 nhóm người khác nhau nên cần tìm hiểu kĩ mục đích quảng bá cũng như ngân sách của mỗi chiến dịch.
Gen Z có nên định hướng KOL là một nghề ổn định?
Có thể thấy, ai trong chúng ta cũng có thể dùng điện thoại quay video đăng tải lên nền tảng số được nhưng không phải ai cũng tham gia vào mạng lưới KOL hay trở thành KOL. Sở dĩ, một người làm review uy tín phải xác định được thế mạnh sáng tạo nội dung của mình, có các nội dung thể hiện sự đột phá riêng của bản thân hay có chiến lượng quảng bá hiệu quả.
Phát triển trong thời đại công nghệ số, nhiều bạn trẻ đã thử sức và có hứng thú với công việc làm các KOC review sản phẩm trên TikTok hay các nền tảng mạng xã hội khác. Công việc này có thu nhập không giới hạn, tùy vào mức độ hiệu quả và KPI ứng với tiêu chí mà nhãn hàng đưa ra sẽ nhận mức lương tương ứng. Có những KOL lương trên 100 triệu/tháng, nhưng cũng có bạn chỉ vài triệu/tháng. Nhưng dù với mức lương nào thì công việc này cũng đã tạo điều kiện kiếm tiền cho những bạn trẻ thất nghiệp mùa dịch và tạo ra một xu hướng việc làm mới của Gen Z trong tương lai.
KOL là nghề sống nhờ được yêu thích bởi cộng đồng mạng nên chưa thể coi là một nghề ổn định cho Gen Z nếu không thực sự nghiêm túc theo đuổi. Bởi nếu không có fan, bạn có thể rơi vào tình trạng “chết” với công việc mà mình theo đuổi. Do đó, để trở thành một KOL thực thụ, người trẻ cần liên tục trau dồi kiến thức, kỹ năng và giữ một thái độ tích cực. Bằng cách chia sẻ những giá trị tuyệt vời cho cộng đồng, bạn sẽ nhận được tình cảm từ người theo dõi để từ đó có thể sống hết mình với đam mê và vẫn có được nguồn thu nhập ổn định để tiếp tục nuôi dưỡng niềm đam mê ấy.
Ở bài viết trên, LetsViet đã cùng bạn tìm hiểu những điều thú vị về KOL Gen Z. Nếu bạn là một Gen Z chính hiệu, có tài năng và muốn được thử sức với nghề KOL và lĩnh vực mà mình đam mê. Còn chần chờ gì mà không lên kế hoạch ngay từ bây giờ. Hy vọng bạn sẽ sớm thành công với lựa chọn của mình.