KOL Game Là Gì? Có Kiếm Được Nhiều Tiền Không?

KOL game là một trong những ngành nghề “hot hit” trên thị trường hiện nay. Công việc của KOL game không chỉ giúp bạn trẻ có cơ hội theo đuổi đam mê mà còn giúp tạo ra nguồn thu nhập ổn định. Bài viết hôm nay chia sẻ tất tần tật các vấn đề về công việc của một KOL mảng game. Cùng khám phá ngay. 

KOL game là gì?

KOL được biết đến là cụm từ viết tắt của Key Opinion Leader, có nghĩa Tiếng Việt là  Người tư vấn ý kiến chính. Bằng cách sử dụng những kiến thức vốn có của mình, KOL sẽ chia sẻ cho cộng đồng những cảm nhận của họ ở một vấn đề nào đó với mục đích nhận được sự yêu thích và tín nhiệm của nhiều người. 

KOL game là những người chuyên đưa ra đánh giá, cảm nhận thực tế của bản thân về một tựa game cụ thể nào đó đến với cộng đồng những người yêu thích game. Công việc này không chỉ giúp người chơi có đánh giá khách quan hơn về trò chơi mà còn giúp doanh nghiệp quảng bá thương hiệu game rộng rãi và được nhiều người biết đến hơn. 

KOL game là những người chia sẻ các trải nghiệm thực tế của bản thân về một tựa game cụ thể nào đó đến cộng động người chơi 
KOL game là những người chia sẻ các trải nghiệm thực tế của bản thân về một tựa game cụ thể nào đó đến cộng động người chơi

Những hiệu quả KOL mang lại trong việc quảng cáo game

Để quảng bá “những đứa con tinh thần” của doanh nghiệp đến người dùng một cách rộng rãi hơn, các ông lớn đã lựa chọn hình thức marketing thông qua những KOL game bởi giải pháp này mang đến một số lợi ích như sau: 

  • KOL game thường có một lượng lớn người theo dõi và hâm mộ trên các nền tảng mạng xã hội. Vì thế, khi họ trở thành gương mặt đại diện cho thương hiệu game thì sẽ giúp việc tiếp cận và nhận được sự quan tâm của đông đảo từ cộng đồng sẽ dễ dàng hơn. 
  • Tạo được sự uy tín về thương hiệu trong lòng các game thủ bởi người chơi thường có xu hướng đặt niềm tin vào những thông điệp mà KOL game muốn truyền tải. 
  • Hình ảnh cũng như tầm ảnh hưởng của nhà phát triển game sẽ được mở rộng, từ đó, giúp nâng cao doanh số hiệu quả.  
Sử dụng KOL game để marketing giúp việc tiếp cận và nhận được sự quan tâm của đông đảo từ cộng đồng sẽ dễ dàng hơn
Sử dụng KOL game để marketing giúp việc tiếp cận và nhận được sự quan tâm của đông đảo từ cộng đồng sẽ dễ dàng hơn

Khi chọn KOL game cần lưu ý những điều gì?

Trên thực tế, việc lựa chọn KOL review game không hề khó khi mà hiện nay, có rất nhiều KOL Streamer sẵn sàng trở thành gương mặt đại diện cũng như trải nghiệm một tựa game mới nào đó để chia sẻ cảm nhận đến cộng đồng game thủ. Tuy nhiên, để chắc chắn chiến dịch truyền thông này mang đến hiệu quả, bạn cần lưu ý một số kinh nghiệm trong việc lựa chọn KOL quảng cáo game như sau: 

  • Chọn KOL game theo đúng tiêu chí phù hợp với nhóm đối tượng khách hàng mà bạn muốn nhắm đến. Có thể căn cứ dựa trên nội dung và tính chất của game để chọn người thích hợp. 
  • Lựa chọn kênh quảng cáo giúp thu hút tệp khách hàng hiệu quả.
  • Thống nhất về những mục tiêu cần đạt được trong chiến dịch quảng bá game với KOL game thông qua hợp đồng rõ ràng, minh bạch. 
  • Không áp đặt phương thức làm việc bởi mỗi KOL game sẽ có cách thức tiếp cận với người chơi khác nhau. Hãy để họ thoải mái sáng tạo theo cách riêng dựa trên những gợi ý về điều cần nói mà bạn cung cấp. 
  • Bám sát tiến trình công việc, luôn theo dõi, động viên và chia sẻ với KOL game để duy trì mối quan hệ hợp tác lâu dài. 
Lựa chọn KOL game phù hợp, đáp ứng đúng tiêu chí của nhóm khách hàng mà bạn muốn hướng đến 
Lựa chọn KOL game phù hợp, đáp ứng đúng tiêu chí của nhóm khách hàng mà bạn muốn hướng đến

Những tiêu chí để đánh giá một KOL game chuyên nghiệp

Một KOL game chuyên nghiệp sẽ giúp chiến dịch quảng bá game của các nhà phát triển game diễn ra suôn sẻ và đạt hiệu quả như mong đợi. Để đánh giá tính chuyên nghiệp của KOL game, bạn có thể dựa trên những tiêu chí như sau:

  • KOL game bắt buộc là người có chuyên môn cao, am hiểu chuyên sâu về lĩnh vực trò chơi nói chung và tựa game mà bản thân đang làm gương mặt đại diện nói riêng.
  • Có sự sáng tạo trong cách thức truyền tải thông tin đến các game thủ.
  • Có lượt follow cao trên các nền tảng mạng xã hội cũng như có sự tương tác thường xuyên với cộng đồng người hâm mộ. 
  • Thái độ làm việc chuyên nghiệp, nghiêm túc, tôn trọng các đề mục đã thỏa thuận trong hợp đồng. 
  • Nói không với scandal hay chiêu trò truyền thông “bẩn” để được nổi tiếng. 
Một KOL game chuyên nghiệp cần có sự hiểu biết sâu rộng về lĩnh vực mà bản thân đang đảm nhiệm
Một KOL game chuyên nghiệp cần có sự hiểu biết sâu rộng về lĩnh vực mà bản thân đang đảm nhiệm

Một số KOL hoạt động sôi nổi trong lĩnh vực quảng cáo game

Cris Devil Gamer

Cris Devil Gamer được biết đến là streamer đầu tiên có hơn 10 triệu người đăng ký trên kênh Youtube cá nhân. Với cách dẫn dắt hóm hỉnh, hài hước cùng nụ cười duyên dáng đặc trưng, Cris là KOL nam rất được yêu thích trong cộng đồng game thủ tại Việt Nam. Ngoài công việc stream game, anh còn tham gia diễn xuất trong một số loạt hài ngắn vui nhộn và các web drama nổi tiếng như như: Nam Phi liên hoàn kế, Bà 5 Bống, Lớp học bất ổn,…

Cris Devil Gamer là streamer đầu tiên có hơn 10 triệu người đăng ký trên kênh Youtube
Cris Devil Gamer là streamer đầu tiên có hơn 10 triệu người đăng ký trên kênh Youtube

Viruss

ViruSs là một nam streamer game nổi tiếng trong cộng đồng game thủ tại Việt Nam. Ngoài ra, anh còn được biết đến với vai trò là một Youtuber, nhà sản xuất âm nhạc, nhạc sĩ nổi tiếng với giới trẻ.

Khởi nghiệp với tư cách là một game thủ tài năng, dần dần, ViruSs chuyển hướng sang con đường stream các trò chơi điện tử. Nhờ có vốn kiến thức sâu rộng cùng lối dẫn chuyện cuốn hút, ViruSs có hơn 4 triệu lượt đăng ký trên kênh Youtube cá nhân. Ngoài ra, Viruss còn nổi bật với vốn kiến thức tài chính vững chắc, vì thế anh chàng còn là một trong những KOL Crypto khá nổi bật ở lĩnh vực này tại Việt Nam.

ViruSs là một nam streamer game nổi tiếng trong cộng đồng game thủ tại Việt Nam 
ViruSs là một nam streamer game nổi tiếng trong cộng đồng game thủ tại Việt Nam

MisThy

Misthy là cái tên lọt top những Streamer có mức thu nhập “khủng” tại Việt Nam. Cô cũng được biết đến là nữ Streamer hiếm hoi và trẻ tuổi nhất của làng game LMHT. Với khả năng chơi game cực “đỉnh” cùng phong cách nói chuyện hài hước và gần gũi,  cô nàng đã thu hút được rất nhiều khán giả và fan hâm mộ. Ngoài công việc chính là stream game, MisThy cũng thử sức ở nhiều lĩnh vực khác như làm MC, biên tập cho kênh Omega, KOL review đồ ăn

MisThy là nữ Streamer hiếm hoi và trẻ tuổi nhất của game LMHT Việt Nam
MisThy là nữ Streamer hiếm hoi và trẻ tuổi nhất của game LMHT Việt Nam

Độ Mixi

Hot streamer Độ Mixi là cái tên quen thuộc của làng game thủ Việt Nam bởi độ nổi tiếng của anh chàng không thua kém gì các các ngôi sao giải trí trong Showbiz. Fanpage MixiGaming sở hữu hơn 5 triệu lượt theo dõi. Không chỉ vậy, Độ Mixi còn gây được ấn tượng với công chúng khi ra mắt MV Stream Đến Bao Giờ sở hữu lượng người xem công chiếu đứng thứ 3 Việt Nam (2020). 

Độ Mixi là cái tên quen thuộc của làng game thủ Việt Nam 
Độ Mixi là cái tên quen thuộc của làng game thủ Việt Nam

Linh Ngọc Đàm

Linh Ngọc Đàm là một game thủ có tiếng tăm trong nhóm gamer nổi tiếng Epic Goddess. Sau trận thi đấu chung kết Vô địch Liên Minh Huyền Thoại khu vực Đông Nam Á được tổ chức vào năm 2015, khi vô tình lọt vào ống kính máy quay, Linh Ngọc Đàm gây “thương nhớ” nhờ nhan sắc ngây thơ và trong sáng của mình. Hiện tại, cô là một trong những gaming influencer trẻ thành công nhất với nhiều công việc khác như mẫu ảnh, đóng MV ca nhạc,… Ngoài ra, Linh Ngọc Đàm còn là KOL thời trang mới nổi hiện được giới trẻ yêu thích nay với gu ăn mặc cực cá tính, đậm chất IT girl.

Linh Ngọc Đàm được mọi người biết đến với vai trò là một game thủ trong nhóm Epic Goddess  
Linh Ngọc Đàm được mọi người biết đến với vai trò là một game thủ trong nhóm Epic Goddess

Dũng CT

Nổi bật với đời tư trong sạch và kín tiếng, Dũng CT được yêu thích nhờ vào chính thực lực của bản thân chứ không phải đi lên từ scandal câu like hay câu view rẻ tiền. Anh chàng có lối nói chuyện hài hước, lôi cuốn cũng như cách chơi game độc đáo “có một không hai”. Hiện tại, kênh Youtube cá nhân của Dũng CT đã có tới 1.67 triệu subscribers. 

Dũng CT nổi tiếng nhờ thực lực của bản thân mà không thông qua bất kỳ scandal nào 
Dũng CT nổi tiếng nhờ thực lực của bản thân mà không thông qua bất kỳ scandal nào

Mimosa

Mimosa được biết đến là streamer nổi tiếng trong cộng đồng game Dota 2 Việt Nam. Nhờ phong cách nói chuyện hài hước, cách sử dụng content độc đáo, không “đụng hàng” với bất kỳ streamer nào khác, Mimosa chứng minh được sức hút của mình khi sở hữu lượng fan đông đảo. 

Mimosa là streamer nổi tiếng trong cộng đồng Dota 2 Việt Nam
Mimosa là streamer nổi tiếng trong cộng đồng Dota 2 Việt Nam

Thảo Nari

Nữ streamer Thảo Nari được nhiều người biết đến nhờ sở hữu nét đẹp ngây thơ và trong trẻo. Cô nàng sở hữu một lượng lớn người theo dõi trên fanpage và trang cá nhân. Phong cách stream thường thấy của Thảo Nari là sự dễ thương, duyên dáng giống như tính cách, con người thật của cô nàng. 

Thảo Nari là streamer nổi tiếng với nét đẹp ngây thơ trong trẻo
Thảo Nari là streamer nổi tiếng với nét đẹp ngây thơ trong trẻo

Mức thu nhập nhận được khi làm KOL review game

Mức thu nhập của KOL game rất ổn định trên thị trường. Dưới đây là một số nguồn thu nhập tham khảo từ các KOL game nổi tiếng trong cộng động game thủ tại Việt Nam.

Tên Nghề nghiệp Thu nhập
MisThy Streamer 80.000.000 – 100.000.000 VNĐ/tháng.
Độ Mixi Streamer hơn 100.000.000 VNĐ/tháng.
Pewpew Streamer 120.000.000 VNĐ/tháng.
Ngân Sát Thủ Streamer 100.000.000 VNĐ/tháng.
ViruSs Streamer 100.000.000 – 500.000.000 VNĐ/tháng.

Những câu hỏi thường gặp

Có nhất thiết phải KOL phải biết chơi game của công ty cần quảng cáo không?

Câu trả lời là có. Chỉ khi KOL game có sự am hiểu tường tận về tựa game của công ty cần quảng cáo thì mới có thể chia sẻ, truyền tải thông tin đến người chơi một cách rõ ràng và thuyết phục hơn. Điều này cũng giúp tạo được niềm tin trong lòng người hâm mộ không chỉ đối với KOL game mà còn đối với doanh nghiệp. 

Đặc quyền khi làm KOL game là gì?

Ngoài mức thu nhập khủng, KOL game còn có thể được trải nghiệm những tựa game cực “hot” ngay trước ngày ra mắt. Bên cạnh đó, việc stream game cũng giúp các KOL có sân chơi cũng như cơ hội để giao lưu, tương tác với cộng động người hâm mộ. 

Làm KOL game có khó khăn gì không? 

Để trở thành một KOL game chuyên nghiệp, bạn cần có sự am hiểu và kiến thức chuyên môn về tựa game mà mình đã nhận quảng cáo. Bên cạnh đó, KOL game cũng cần cập nhật thông tin về thế giới trò chơi điện tử, về các xu hướng thiết kế game đang “hot hit” để có những kiến thức chuẩn xác cung cấp cho cộng đồng người hâm mộ. KOL game cũng phải sáng tạo, đổi mới cách stream game liên tục để không gây nhàm chán. Có thể nói, công việc này không khó nhưng cũng không dễ. 

Trên đây là những thông tin về công việc của KOL game và các thông tin liên quan đến ngành nghề “hot hit” này. Hy vọng sau khi đọc xong bài viết, bạn sẽ có những đánh giá khách quan hơn đối với một KOL game. Nếu muốn theo đuổi đam mê trở thành KOL review game chuyên nghiệp, hãy bắt đầu đầu tư kiến thức cũng như hình ảnh cho bản thân ngay hôm nay. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *