Ngành du lịch đang ngày càng phát triển, các doanh nghiệp hiện nay cũng dần hướng tới việc quảng bá các dịch vụ của mình thông qua KOL. Vậy KOL du lịch là gì và có ảnh hưởng như thế nào đến ngành du lịch hiện nay. Hãy cùng LetsViet tìm hiểu trong bài viết dưới đây nha!
KOL là gì? KOL du lịch là gì?
KOL là viết tắt của “Key Opinion Leader”, được định nghĩa là một người hiểu biết chuyên sâu về một chủ đề/ lĩnh vực nào đó. Thông qua việc chia sẻ kiến thức và đưa ra những đánh giá, họ được cộng đồng người theo dõi quan tâm và yêu thích.
KOL thường được mời làm người đại diện cho thương hiệu vì họ có sức ảnh hưởng và cộng đồng người theo dõi trong lĩnh vực mà họ hoạt động. Những đánh giá của KOL sẽ một trong những yếu tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn của người tiêu dùng. Ngoài phổ biến ở các lĩnh vực thương mại như KOL Lazada, KOL Shopee,… thì với lĩnh vực KOL du lịch, khi KOL đó review về những địa điểm check-in hấp dẫn thì người theo dõi cảm thấy thích thú, tò mò và muốn khám phá xem nơi đó có gì thú vị.
Vậy KOL du lịch là những người blogger có niềm đam mê cực lớn đối với du lịch, và thường chia sẻ những trải nghiệm của họ ở bất kỳ nơi nào họ đến. Họ dám trải nghiệm những phong tục lạ, dám khám phá những điểm đến mới mẻ, nhà của họ chính là bất cứ nơi đâu họ đặt chân đến.

Những lợi ích của KOL mang lại ngành du lịch.
Trong Marketing du lịch, các KOLs có sức ảnh hưởng lớn đến mạng xã hội thường được mời tham dự các chiến dịch truyền thông du lịch để lan tỏa giá trị mà thương hiệu/ doanh nghiệp đem lại.
KOL nổi tiếng tăng khả năng tiếp cận đến với khách hàng mục tiêu, giúp thương hiệu doanh nghiệp phủ sóng cao hơn. Từ đó, nhận định về sản phẩm, dịch vụ du lịch của thương hiệu doanh nghiệp trở nên uy tín hơn, khả năng nhận diện thương hiệu tốt hơn.
Cách để trở thành một KOL du lịch có tầm ảnh hưởng
Đầu tư thời gian và công sức
Nếu bạn nghĩ rằng trở thành một KOL du lịch là điều bạn có thể làm như một nghề tay trái hay bán thời gian thì hoàn toàn sai lầm. Bạn cần phải từ bỏ công việc giờ hành chính của mình nếu bạn muốn bắt đầu với nghề này. Ban đầu, hầu hết những người có ảnh hưởng du lịch cần phải tự bỏ tiền để tạo nền tảng phát triển vững chắc. Bên cạnh đó, bạn còn phải đối mặt với thách thức là việc đi du lịch khắp thế giới là không hề rẻ và điều này chắc chắn là không dễ dàng để thực hiện với kỳ nghỉ 2 tuần mỗi năm.
Đối với nhiều Travel Blogger thành công, hành trình của họ bắt đầu với một niềm đam mê và rất nhiều sự can đảm. Họ thường phải từ bỏ công việc chính thống và bắt đầu với một bước nhảy vọt nghề nghiệp. Họ thường phải chi tiêu khá nhiều tiền trước khi thu lại bất kỳ khoản nào. Nếu đây là những gì bạn thực sự muốn, hãy xem như là một khoản đầu tư.
Khởi đầu một cách nghiêm túc
Trở thành một KOL du lịch không chỉ đơn giản là sở thích cuối tuần mà bạn có thể chọn bất kì thời điểm hay điểm đến, bạn nên bắt đầu nghề KOL du lịch một cách nghiêm túc. Bạn cần phải yêu nó trước khi bạn kiếm tiền từ nó.
Vì phải mất rất nhiều thời gian và công sức để đạt được mục đích kiếm tiền và nhận các chuyến đi miễn phí và ở trong khách sạn, bạn cần phải tham gia vì bạn có niềm đam mê khám phá thế giới và chia sẻ những cuộc phiêu lưu của mình.
Đầu tư đầy đủ các thiết bị
Bên cạnh việc cần đầu tư chi phí cho những chuyến du lịch, bạn cũng nên đầu tư vào các thiết bị, phụ kiện làm tăng giá trị cho thương hiệu cá nhân của bạn. Một số thiết bị cơ bản có thể bao gồm máy ảnh, flycam,… Bên cạnh đó, bạn sẽ cần học cách sử dụng các phần mềm edit ảnh, video,…. Tất cả sẽ góp phần vào những kỹ năng này sẽ giúp bạn trở thành một KOL du lịch thành công.
Nếu mới khởi đầu với nghề này, bạn sẽ chưa có nhiều người theo dõi. Một tip nhỏ để tăng lượng người theo dõi của bạn là đầu tư một khoản dành cho quảng cáo trên mạng xã hội mà bạn hoạt động.
Ghi dấu ấn riêng cho chính mình
Muốn trở thành một KOL du lịch thôi là chưa đủ, bạn tạo được phong cách riêng để ghi dấu ấn đặc biệt cho người theo dõi. Nếu bạn từng xem những Travel Blogger thành công, bạn sẽ nhận thấy rằng họ có những đặc điểm riêng biệt. Họ có thể là người thích phiêu lưu mạo hiểm hoặc cũng có thể có gu thẩm mỹ rất riêng và đa dạng phong cách khác nhau.
Dành thời gian nghiên cứu trước mỗi chuyến đi
Trở thành một KOL du lịch, bạn có thể có những chuyến đi ngẫu hứng. Tuy nhiên, nếu có tìm hiểu thì chắc chắn bạn sẽ có thêm những thông tin bổ ích cho chuyến hành trình của mình. Dành thời gian nghiên cứu những gì mà các Travel Blogger được yêu thích đang làm. Xem thử điều gì phù hợp với bạn và những gì không đem lại hiệu quả. Bằng cách này, bạn sẽ đỡ tốn công sức và thời gian bằng cách học hỏi từ những thành công và thất bại của những người đi trước.
Làm những điều tuyệt vời và mới mẻ
Không ai muốn theo dõi một người KOL du lịch chỉ thích ẩn mình trong khách sạn cả ngày. Khi bạn đi du lịch, hãy chắc chắn rằng bạn đang bước ra khỏi vùng an toàn của mình. Mọi người sẽ theo dõi bạn vì nguồn thông tin review hữu ích mà bạn đem lại, kích thích sự tò mò của họ để thoát khỏi thói quen hàng ngày. Hãy làm bất cứ điều gì khiến bạn trở nên năng động, thú vị, tư duy hoặc tạo cho mình những thách thức mới.
Khám phá chính nơi bạn đang sống
Đã là một KOL du lịch thì việc cần làm là phải đi du lịch đúng không nào. Đi đây đi đó xa xôi cũng thú vị đấy, nhưng bạn đã khám phá hết nơi mình đang sống chưa. Hãy đem những trải nghiệm, những nhìn mới lạ về thành phố, quê hương nơi mà bạn đang sinh sống đến với nhiều người hơn nữa.
Những địa điểm check-in miễn phí chắc chắn sẽ là nơi phù hợp cho những bạn mới tập tành làm KOL nhưng chưa có nhiều kinh phí. Hoặc bạn cũng có thể liên hệ với các doanh nghiệp địa phương (có thể là nhà hàng, khu nghỉ dưỡng, văn phòng du lịch,…) để xin tài trợ, không chỉ cung cấp những thông tin tuyệt vời cho người theo dõi mà bạn còn được trải nghiệm với giá rẻ hơn.
Thiết lập trang web/ Kênh Social Media
Các KOL du lịch không chỉ có tài khoản Facebook, Instagram thú vị với vài nghìn người theo dõi. Họ thường sẽ xây dựng thêm các kênh khác như YouTube, Blog và trang web.
Khi nói đến việc trở thành KOL du lịch, việc tạo một trang web nơi mọi người có thể đến để đọc và học hỏi từ những chuyến đi của bạn là điều cần thiết. Bạn không cần phải có một trang web thiết kế siêu bắt mắt, hãy làm hết sức mình để làm cho nó chuyên nghiệp, đơn giản và thẩm mỹ.
Top danh sách những KOL du lịch nổi tiếng nhất hiện nay
Đinh Võ Hoài Phương – Khoai lang thang
Khoai Lang Thang sở hữu kênh Youtube với hơn 1.8 triệu lượng người theo dõi, kênh TikTok của anh cũng có hơn 633.000 lượt theo dõi và hơn 3.700 lượt yêu thích. Khoai Lang Thang không chỉ là một KOL du lịch mà còn là một review food được nhiều người quan tâm và yêu mến. Mỗi video mà anh đăng tải đều nhận được hàng triệu lượt views, lượt tương tác và comment từ người theo dõi.
Với khuôn mặt điển trai, giọng nói trầm ấm và phong cách vui vẻ, chân thành, anh luôn tạo được thiện cảm và được người theo dõi yêu mến của những người theo dõi anh. Trong những chuyến đi của mình, nam blogger review khá chi tiết từ nét văn hóa đến những món ăn vùng miền đặc sắc. Sự gần gũi trong cách nói chuyện, cùng những câu chuyện bình dị giúp anh chàng này nhận được nhiều sự yêu mến.

Nhị Đặng
Không chỉ là một KOL du lịch được nhiều người yêu mến, Nhị Đặng còn là một cô gái khéo léo truyền tải được những thông điệp tích cực trong các clip của mình.
Với thông điệp “Cuộc đời là một thước phim”, cô đã thành công truyền tải đến những người yêu mến mình những thước phim đẹp đầy tinh tế, những khung hình đầy màu sắc thú vị.
Chọn từ bỏ công việc bàn giấy, vấp phải nhiều phản đối và gặp nhiều khó khăn hơn. Những cô gái trẻ đã cho thấy chỉ cần có quyết tâm và đam mê, những khó khăn ấy cũng không thể nào cản bước được chúng ta.

Ngô Trần Hải An
Ngô Trần Hải An sinh ra tại Lâm Đồng, là trong những Blogger du lịch được nhiều bạn trẻ biết đến và yêu mến.
Sau khi trượt đại học, để trốn tránh cú sốc đầu đời anh đã quyết định đến Nha Trang du lịch. Anh đã có những trải nghiệm vô cùng thích thú về nơi đây. Từ đó, việc du lịch, trải nghiệm và chia sẻ về những chuyến đi giống như một thói quen của anh. Anh đã đặt chân đến 63 tỉnh thành của Việt Nam cùng hơn 40 quốc gia trên thế giới. Gia tài của KOL du lịch này có thể nói là những câu chuyện, những trải nghiệm khiến nhiều người ngạc nhiên.

Helly Tống
Khẳng định thông điệp của chính mình “be the change you wish to see in the world”, Helly Tống sống đúng khẩu hiệu, mong muốn Trái Đất có một hệ sinh thái cân bằng hơn. Helly Tống đã gắn bó với lối sống thanh tịnh trong nhiều năm – ăn chay trường, thiền định và luôn hành động vì môi trường.
Hiện nay, Helly Tống được khán giả biết tới với nhiều vai trò khác nhau. Cô vừa là người mẫu, vừa là diễn giả truyền cảm hứng, vừa là doanh nhân thành công với The Yên Concept và Lại Đây Refill Station, đồng thời là người ươm mầm cho những dự án xanh khi là Giám đốc Truyền Thông của Sống Foundation.

Hoàng Nam
Lê Hoàng Nam nổi tiếng với những đoạn video trên kênh Youtube Challenge me của mình được quay thực tế tại nhiều địa điểm mà đảm bảo chỉ nghe đến tên thôi ai cũng phải “khiếp vía”: Khu rừng tự sát ở Nhật Bản, cây đa bí ẩn ở Hải Dương,…
Tuy có phần rùng rợn, thách thức người xem, nhưng với niềm đam mê khám phá mãnh liệt, Hoàng Nam đã sở hữu một “gia tài” sản phẩm đồ sộ với những clip du lịch theo hình thức chinh phục, khám phá những tọa độ bí ẩn.
Được gắn mác không dành cho những người yếu tim, thế nhưng nếu là một fan chân chính của “Challenge Me – Hãy Thách Thức Tôi”, khán giả sẽ nhận thấy lượng thông tin và trải nghiệm rất bổ ích mà anh chàng mang lại!

Lê Hà Trúc
Lê Hà Trúc hiện là một trong những KOL du lịch nổi tiếng tại Việt Nam. Nhận được nhiều yêu mến nhưng cô chưa bao giờ tự nhận mình là một Hot Blogger. Mỗi bài đăng của cô đều khiến người xem thỏa mãn cả phần nhìn lẫn nội dung. Những bức ảnh, những chia sẻ mộc mạc và chi tiết của cô khiến người xem không thể nào rời mắt.
Gây ấn tượng với vẻ ngoài xinh xắn, Lê Hà Trúc còn được nhiều người biết đến là “bản sao của Tăng Thanh Hà”. Thế nhưng, trái ngược với vẻ ngoài cô lại là người yêu thích khám phá và những chuyến đi trải nghiệm.
Sở hữu trang cá nhân với hơn 19k người theo dõi và những bài đăng với lượt tương tác khủng, cô là một trong những gương mặt KOLs về du lịch được các nhãn hàng yêu thích.

Quang Vinh
Không chỉ là “Hoàng tử sơn ca” của Cbiz, Quang Vinh còn được fan yêu mến gọi với cái tên “Hoàng tử du lịch” sau khi anh cho ra đời series du lịch Quang Vinh Passport.
Từng hoạt động nghệ thuật năng nổ với những bản hit như “Miền Cát Trắng”, “Ngôi Nhà Hoa Hồng”, “Dịu Dàng Đến Từng Phút Giây”,… đến năm 2013 nam ca sĩ bất ngờ tuyên bố ngừng ca hát để tập trung cho việc kinh doanh. Năm 2016, Quang Vinh gây bất ngờ khi chuyển hướng trở thành blogger du lịch thực thụ.
Những clip review về du lịch của nam ca sĩ nhận được sự quan tâm và ủng hộ nhiệt tình từ người hâm mộ. Cách nói chuyện nhẹ nhàng, những cảnh quay chi tiết và thực tế được anh miêu tả cụ thể trong từng clip của mình.

Huyền Chip
Dân xê dịch chắc hẳn không ai là không biết đến Huyền Chip. Không phải nói nhiều về cô gái tài giỏi này nữa. Huyền Chíp là người truyền cảm hứng cho mình bước chân ra khỏi Việt Nam. Giờ Huyền đi du học và cũng có cho mình những cuốn sách đầu tay: Xách ba-lô lên và đi, Chẳng có gì để nói về Chip,… Huyền là người truyền cảm hứng du học cho những bạn trẻ Việt Nam, dám mơ ước, dám trải nghiệm.

Trần Quang Đại
Một cái tên khác không thể không nhắc đến chính là Trần Quang Đại – chàng soái ca từng khiến bao người mê mẩn với bộ ảnh mang tên “Sài Gòn Saigon” tham gia vào Here We Go năm ngoái. Trước đó, anh chàng vốn đã là một cái tên khá nổi tiếng trên MXH nhưng đa phần mọi người vẫn nhớ đến Đại bởi ngoại hình siêu mẫu cùng sự thông minh, sâu sắc của anh chàng.
Nhận được sự yêu mến và ủng hộ của mọi người từ cuộc thi Here We Go, Quang Đại đã mạnh dạn hơn để phát triển ở mảng du lịch trải nghiệm. Anh chàng từng chia sẻ rằng bản thân là một người thích đi đây đi đó, thích học hỏi và quan sát mọi thứ nên công việc mà Quang Đại đang theo đuổi cũng chính là sở thích lớn nhất của anh chàng. Những bộ ảnh đẹp, những chia sẻ hay cùng vô vàn những góc nhìn mới lạ là những thứ khiến chàng trai này ngày càng được yêu mến hơn với cương vị của một Travel Blogger.

Nguyễn Thế Vinh – Nguyễn Thế Bảo
Đây là hai thành viên của đội Twins, là hai anh em sinh đôi và cũng đồng thời là quán quân của Here We Go mùa 2. Vốn là những người yêu thích du lịch và sở hữu con mắt thẩm mỹ tinh tế nên việc Twins tham gia cuộc thi giống như cá gặp nước vậy.
Cả hai đã khiến tất cả phải choáng ngợp vì bài dự thi “Miles of culture” quá xuất sắc.
Nhờ chiến thắng lần này mà Thế Vinh – Thế Bảo đã mạnh dạn hơn về con đường phía trước. Cả hai giờ đây đã trở thành những Travel Blogger thực thụ với những chuyến đi đúng chuẩn trong mơ. Từ những vùng đất quen thuộc ở Việt Nam cho đến những đất nước xa xôi khác như Nhật Bản, Hàn Quốc, Tây Ban Nha, Hà Lan… Nếu cần những kinh nghiệm du lịch mới lạ thì hãy tìm đến Facebook của hai anh chàng này nhé!

Chọn KOL như thế nào để mang lại hiệu quả quảng bá cao cho ngành du lịch?
KOL du lịch được xem là những chuyên gia trong lĩnh vực du lịch. Họ mang đến những thông tin khám phá chuyên sâu về những địa điểm, dịch vụ và xu hướng mà du khách cảm thấy có giá trị và quan tâm.
Những công ty hoạt động ở ngành du lịch có mức ngân sách lớn sẽ chi trả để nhờ đến sức ảnh hưởng của các KOL, thu hút du khách đến tham quan và trải nghiệm. Vậy nên tiêu chí chọn KOL du lịch như thế nào để đem lại hiệu quả quảng bá cho doanh nghiệp trong ngành?
Chọn KOL phù hợp có sức hưởng đối với ngành du lịch trong/ngoài nước
Hiện nay, du lịch đang dần trở thành một trong những nhu cầu thiết yếu. Mọi người muốn đi khám phá những vùng đất mới để có thêm những kỉ niệm, những trải nghiệm thú vị. Chính vì vậy, KOL du lịch cũng dần định hình phong cách nhằm bắt trend, tạo ra những trải nghiệm mới mẻ, bứt phá giới hạn của chính mình. Hợp tác với KOL du lịch chính là một trong những cách quảng bá thương hiệu/ doanh nghiệp của bạn một cách hiệu quả và được mọi người biết đến nhiều hơn.
Tùy vào mảng du lịch mà doanh nghiệp muốn hướng tới nên lựa chọn KOL có sức ảnh hưởng phù hợp với mục đích kinh doanh là du lịch trong nước hay nước ngoài.
KOL là người đánh giá uy tín
Những KOL du lịch có những review chân thực, chất lượng về nơi checkin hấp dẫn, view đẹp, kèm theo review chỗ ở, thức ăn, đồ uống,… sẽ thu hút được người xem quan tâm và yêu thích.
Sử dụng KOL làm gương mặt thương hiệu là một trong những cách để quảng bá các tour du lịch, địa điểm check in xịn xò,… hiệu quả trong các chiến dịch Marketing.
Bảng báo giá và chi phí để thuê một KOL du lịch.
Đối với mỗi KOLs sẽ có bảng báo giá booking khác nhau. Bảng giá booking KOL du lịch được tính và đánh giá dựa vào 4 yếu tố chính sau:
- Dựa vào sản phẩm và thương hiệu. Trên thực tế, những sản phẩm có thương hiệu càng lớn thì mức chi trả chi phí thuê KOLs càng cao.
- Mức độ phổ biến của KOLs đối với công chúng. Dựa vào số lượng người follow của KOLs, lượt theo dõi càng cao thì chi phí cũng cao hơn.
- Dựa vào nền tảng mạng xã hội mà KOL hoạt động.
- Tỉ lệ tương tác. Chi phí booking của nhiều KOL du lịch ở mức giá cao hơn so với những người khác chính là do tỷ lệ tương tác của họ đối với công chúng. KOLs càng tham gia nhiều chương trình, quảng cáo thì lượt tương tác với khán giả càng nhiều.
Với những thông tin trong bài viết này, LetsViet hy vọng đã giúp bạn hiểu hơn về KOL du lịch cũng như sức ảnh hưởng của họ trong ngành du lịch hiện nay. Nếu bạn đang có mong muốn trở thành một KOL du lịch thì hãy lên kế hoạch ngay từ bây giờ luôn nha.