Toggle navigation
Kênh truyền hình Let's Việt
Xem trực tuyến kênh truyền hình Let's Việt
“Hãy nói về cuộc đời khi tôi không còn nữa…”
20.05.2016 | 15:46
Hơn nửa năm trôi qua kể từ ngày mất của một người nhạc sĩ tài hoa, cha đẻ của hơn 600 ca khúc thuộc nhiều thể loại khác nhau với sức sáng tạo, đam mê tột cùng dành cho âm nhạc, nhiều đến nỗi mãi đến khi nằm xuống, ông vẫn còn những bài hát và dự án còn dang dở đang chờ đợi mình. Anh Bằng – cùng với những “Nỗi lòng người đi”, “Khúc thụy du”, “Sầu lẻ bóng”, “Anh còn nợ em”, “Anh còn yêu em”, “Cô hàng xóm”, “Linh hồn tượng đá”, “Ai bảo em là giai nhân”… - đã không chỉ khuấy động cả một thời kỳ âm nhạc thịnh vượng với những bản nhạc tình mùi mẫn mà còn đọng sâu trong tâm trí nhiều thế hệ bởi chất liệu thân thương, gần gũi, dễ nghe, dễ thuộc để rồi khó đành lòng quên…



Nói đến nhạc sĩ Anh Bằng, có thể thấy rõ ràng một điều rằng, không như nhiều nhạc sĩ cùng thời khác ưa thích sử dụng ca từ phần nhiều mang tính trừu tượng, âm nhạc Anh Bằng mang vóc dáng ngôn từ khá đơn giản, bình dị và thân quen nên dễ được phổ cập, yêu thích sâu rộng. Âm nhạc của ông không tạo thành hiện tượng hay mang những hình tượng, cảm xúc đột phá nhưng luôn có một chỗ đứng đặc biệt trong lòng người nghe bởi những nhạc phẩm ra đời là thành quả của một quá trình lao động nghệ thuật không ngơi nghỉ, miệt mài khai phá, tạo ra những cảm hứng cho công chúng và cho chính bản thân ông. Nhạc sĩ Anh Bằng có đôi lần thổ lộ: “Tôi không muốn tác phẩm bị cô đơn, lẻ loi trong âm nhạc, không muốn bài hát mình nghĩ là hay, mà chỉ dành riêng cho vài người hay để chỉ một giới người thích và hiểu được, mà đã sáng tác là phải đụng tới một khối lớn đa số quần chúng yêu thích”



Khánh Hoàng và Bích Tuyền ngọt ngào, da diết trong các nhạc phẩm mở đầu chương trình: ‘Tôi vẫn cô đơn’, ‘Cô hàng xóm’


Trong thời kỳ âm nhạc miền Nam từ nửa cuối thập niên 50 cho tới năm 1975, có rất nhiều nhạc sĩ đã xuất hiện và thành danh với những nhạc phẩm nổi tiếng và đã trở thành bất hủ trong nhiều thập kỷ. Sau những đổi thay với nhiều thăng trầm, dòng nhạc trữ tình miền Nam đã dần trở lại trong những năm cuối thế kỷ XX và dần thu hút đông đảo người nghe trong những năm ở thế kỷ XIX này. Nhạc sĩ Anh Bằng là một trong những nhạc sĩ tiêu biểu của dòng nhạc trữ tình được mến mộ đông đảo. Điểm đáng chú ý trong phong cách âm nhạc của Anh Bằng chính là tính đại chúng nhưng vẫn chỉn chu, lời lẽ trau chuốt dù cho đó là nhạc phẩm viết độc lập hay sáng tác chung với các nhạc sĩ khác như Lê Dinh, Minh Kỳ - 3 người đã hợp thành bộ ba nhạc sĩ tạo được tiếng vang với những sáng tác nổi bật ký tên bằng nhiều bút danh như: Lê Minh Bằng, Mạc Phong Linh, Mai Thiết Lĩnh, Mai Bích Dung hay Giang Minh Sơn.



Hoàng Nguyên thể hiện một sáng tác rất nổi tiếng của bộ ba Anh Bằng, Lê Dinh và Minh Kỳ dưới bút danh Mai Bích Dung: ‘Linh hồn tượng đá’


Hồng Phượng tiếp nối đêm nhạc bằng một sáng tác rất nổi tiếng của NS Anh Bằng cùng NS Lê Dinh thuộc thể loại bolero: ‘Nếu hai đứa mình’


Chính bởi hàng loạt các sáng tác mang đậm chất trữ tình, dễ nghe, dễ cảm và dễ thuộc mà có nhiều ý kiến cho rằng, tập hợp hơn 600 ca khúc của nhạc sĩ Anh Bằng có thể trở thành đại diện cho một dòng nhạc mang chính tên ông. Và trong số đó, có một ca khúc mà chắc hẳn những ai yêu thích dòng nhạc bolero đều thuộc nằm lòng: Sầu lẻ bóng. Câu chuyện trong ca khúc mang đầy tự sự này kể về nỗi cô đơn buồn bã của một người đã đi qua những tan vỡ trong tình yêu. Xuyên suốt bài hát là một không gian gợn buồn với những cơn mưa hắt hiu và đèn đêm le lói. Nhưng cho dù có buồn khổ, có day dứt thì cuối bài, tác giả vẫn đưa vào đó một niềm lạc quan về một ngày mai tốt đẹp hơn. Dù người đời có vô tình và quên đi những tình cảm xưa cũ, vẫn có một người cất giữ những kỷ niệm đó ở một góc riêng. Kỷ niệm sẽ mãi mãi là kỷ niệm và xứng đáng được lưu giữ… Tính trữ tình, dày dặn cảm xúc còn được thể hiện rất rõ nét trong rất nhiều các sáng tác nổi bật khác của nhạc sĩ Anh Bằng, trong đó có Nhật ký hai đứa mình – câu chuyện về một cuộc tình ngang trái khi hai người yêu nhau nhưng không được đến bên nhau, để rồi, đến những trang nhật ký – chứng nhân duy nhất cho chuyện tình – cũng bị xé đi ghép lại như chính nỗi buồn vương day dứt trong lòng người…



‘Sầu lẻ bóng’ và ‘Nhật ký hai đứa mình’ lần lượt được gửi đến khán giả thông qua tiếng hát trữ tình, sâu lắng của ca sĩ Thanh Vũ và Thy Nhung


Nhạc sĩ Anh Bằng không chỉ sáng tác giỏi mà phổ thơ cũng rất tài hoa. Và một trong số những nhạc phẩm phổ thơ của Anh Bằng được giới thiệu trong đêm nhạc Anh còn nợ em chính là Ai bảo em là giai nhân, ca khúc được phổ từ bài thơ Một mùa đông của thi sĩ Lưu Trọng Lư. Nội dung bài thơ – bản nhạc kể lại một câu chuyện tình thơ mộng nhưng dang dở của thi sĩ với nhà điêu khắc Điềm Phùng Thị… Bên cạnh đó, tên tuổi của cố nhạc sĩ Anh Bằng còn gắn liền với Khúc Thụy du – bài hát đi sâu vào lòng công chúng mộ điệu bằng một giai điệu êm ái, da diết mang nặng dấu ấn về thân phận tình yêu với những câu hỏi dường như không có câu trả lời. Đây cũng là một trường hợp phổ nhạc từ thơ rất nổi tiếng khác của nhạc sĩ Anh Bằng. Bài thơ cùng tên được thi sĩ Du Tử Lê viết vào tháng 3.1968, như một bài kinh ru buồn, một nỗi ám ảnh về thân phận con người trước sự chia ly, mất mát trong chiến tranh. Những câu thơ u uẩn oằn mình trong cô đơn quạnh quẽ cùng những tiếng gào thét đau thương trong thời ly loạn làm người đọc phải chạnh lòng xót xa…

Nếu là người dõi theo hành trình nghệ thuật của nhạc sĩ Anh Bằng, chắc hẳn chúng ta có thể thấy sức sáng tác của ông dường như là bất tận. Ra đi ở tuổi 89 nhưng trước đó khoảng 5 năm, ông vẫn cho ra mắt những tình khúc nồng nàn như thuở mới cầm bút dựa trên ý thơ của thi sĩ Phan Thành Tài, đó là 2 ca khúc Anh còn yêu em và Anh còn nợ em. Ở bộ đôi ca khúc này, người nhạc sĩ hết là kẻ si tình với những lời tự thú chân thành rồi lại hóa thân vào cuộc tình không trọn vẹn, thốt lên lời thú tội của kẻ tình si không thể thực hiện được điều mình đã hứa, dù là điều đơn giản nhất trong cuộc sống. Cái tài hoa của Anh Bằng là đây. Từ những hình ảnh đơn sơ, mộc mạc, và cách lặp lại mỗi câu hai lần trong một đoạn nhạc, cố nhạc sĩ đã nói lên nỗi niềm trăn trở của một cuộc tình nguyên sơ, cháy bỏng...



Lần lượt các giọng hát quen thuộc của “Đêm Sài Gòn – Phòng trà của mọi nhà” sẽ gửi đến khán giả đêm nhạc ‘Anh còn nợ em’ các sáng tác phổ thơ danh tiếng của NS Anh Bằng


Anh Bằng là một trong số không nhiều những nhạc sĩ ghi dấu ấn vô cùng sâu đậm trong tâm trí đại bộ phận người yêu nhạc qua nhiều thế hệ, người nhạc sĩ mà mỗi khi nhắc về Hà Nội, người ta thầm thì trong nghẹn ngào giai điệu Nỗi lòng người đi; mỗi khi muốn nói về thân phận người trên con đường đi về bên kia thế giới, người ta lại hát cho nhau nghe Khúc Thụy du…

 “Đêm Sài Gòn – Phòng trà của mọi nhà” tối Chủ nhật 22/05/2016 với chủ đề Anh còn nợ em – đêm nhạc tưởng nhớ NS Anh Bằng - hứa hẹn mang đến cho quý khán giả một tối cuối tuần bên người thân thật đáng nhớ và ngập tràn những xúc cảm yêu thương. Chương trình như thường lệ sẽ được phát sóng trên kênh truyền hình Let’s Viet lúc 21h30. Mời khán giả đón theo dõi!


Huỳnh Tân

Chia sẻ cùng bạn bè: